Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Kyrgyzstan thảo luận về tiếp vận nhiên liệu


Các giới chức quân sự Mỹ đang thảo luận với chính phủ lâm thời Kyrgyztan về tương lai của các hoạt động tiếp tế năng lượng tại một căn cứ không quân quan trọng nằm về phía bắc Kyrgyztan.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Bryan Whitman hôm thứ năm tuyên bố là hợp đồng tiếp tế nhiên liệu hiện nay cho căn cứ không quân Manas hết hạn vào ngày 1 tháng 8 tới đây và một phái đoàn của Bộ quốc phòng Mỹ hiện có mặt tại Bishkek để duyệt xét những yêu cầu cho một thỏa ước mới.

Ông Whitman nói mục đích của đoàn thương thuyết là để đảm bảo không có gián đoạn trong việc tiếp tế nhiên liệu cho các máy bay, gồm cả những máy bay tiếp xăng quá cảnh những căn cứ tại Kyrgyztan.

Manas là một trung tâm quan trọng cho nỗ lực chiến tranh tại Afghanistan.

Trước đây trong tháng, quân đội Mỹ cho biết là đã ngưng không đổ xăng cho các máy bay tiếp xăng xuất phát từ căn cứ này hoạt động trên chiến trường Afghanistan để tiết kiệm xăng tại đây cho đến khi những cuộc thương thảo hoàn tất.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm nói là quân đội Mỹ có những biện pháp tiếp xăng khác nhưng những biện pháp này kém hiệu quả và tốn kém hơn.

Năm ngoái chính phủ Kyrgyztan muốn đóng cửa căn cứ nhưng sau đó cho phép lực lượng Mỹ ở lại sau khi quân đội đồng ý trả hơn gấp 3 tiền thuê.

Chính phủ lâm thời mới lên cầm quyền sau khi Tổng thống Kurmanbek Bakiyev bị lật đổ trong cuộc nổi dậy ngày 7 tháng Tư năm nay cho biết sẽ gia hạn thuê căn cứ này thêm một năm nữa.

Các nhà lãnh đạo lâm thời Kyrgyztan cáo buộc gia đình Tổng thống Bakiyev thủ lợi không chính đáng từ những hợp đồng tiếp tế nhiên liệu với Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG