Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Uzbekistan chạy trốn bạo động ở Kyrgyzstan


Súng nổ vang rền tại các thành phố miền Nam Kyrgyzstan hôm nay trong ngày bạo động thứ tư vì lý do sắc tộc, khiến gần 100 ngàn người Uzbekistan bỏ nhà chạy tị nạn và tập trung gần biên giới.

Giới hữu trách cho hay tính tới nay vụ bạo động khởi sự từ tối thứ năm đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 124 người và làm bị thương hơn 1600 người khác. Lãnh đạo của cộng đồng Uzbekistan tại Kyrgyzstan nói rằng số tử vong cao hơn thống kê chính phủ đưa ra.

Hôm nay, những người mục kích báo cáo nhìn thấy các nhóm võ trang lãng vãng trên các con phố tại thành phố Osh. Cũng có báo cáo về các cuộc đụng độ tại thành phố Jalalabd ở miền Nam.

Bộ trưởng Y tế Neyazalieva cho hay một chiếc xe cứu thương bị những người lạ mặt chặn đường, các bác sĩ bị bắt làm con tin, bị đánh đập và bị thương.

Người sắc tộc Kyrgyzstan thiêu rụi nhà cửa và các cơ sở thương mại tại các vùng lân cận Uzbekistan. Một vài người Kyrgyzstan nói rằng họ đang bảo vệ miền Nam trước âm mưu chiếm giữ của Uzbekistan.

Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan thông báo sẽ phái lực lượng trừ bị đến khu vực, nơi là căn cứ quyền lực của cựu Tổng thống Kurmanbek Bakiyev. Ông Bakiyev bị lật đổ trong cuộc nổi dậy ngày 7/4, khiến 85 người thiệt mạng. Vị Tổng thống bị lật đổ hiện đang tị nạng tại Belarus đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của giới lãnh đạo lâm thời rằng các ủng hộ viên của ông kích động cuộc bạo loạn sắc tộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG