Đường dẫn truy cập

Iran: Hoa Kỳ nên thảo luận không điều kiện


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp báo tại Ankara, ngày 19/1/2012
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp báo tại Ankara, ngày 19/1/2012

Iran nói Hoa Kỳ nên làm rõ là sẵn sàng thương thuyết không điều kiện, và thúc đẩy các nước khác tại Trung Đông đừng tự đứng vào một vị thế nguy hiểm.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi đưa ra bình luận này hôm thứ Năm trong chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ, một ngày sau khi Hoa Kỳ nói sẵn sàng tái tục các cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi nếu Tehran nghiêm chỉnh về việc thảo luận cởi mở.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói hôm thứ Tư là tùy thuộc vào Iran để tái tục các cuộc đàm phán vớị thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức, một nhóm được gọi là P5+1. Các bên gặp nhau lần cuối cách đây một năm.

Một chính trị gia Iran hôm thứ Tư nói Tổng thống Barack Obama đã gởi một lá thư đến Iran kêu gọi thảo luận trực tiếp.

Tuy nhiên chính quyền Obama không xác nhận việc tiếp xúc như thế.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm thứ Tư nói tất cả liên lạc đã hay có thể xảy ra giống nhau trong tư cách riêng cũng như công, và con đường tiến tới là qua các cuộc thảo luận nhiều bên.

Ông Carney nói việc gia tăng áp lực đối với Iran của Hoa Kỳ và nhiều đồng minh quốc tế là hệ quả trực tiếp của việc Iran từ chối tham gia những cuộc thảo luận nghiêm chỉnh về chương trình hạt nhân của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Salehi của Iran hôm thứ Tư nói bất cứ những cuộc thương thuyết mới nào cũng sẽ được tổ chức tại Istanbul.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó trả lời là không có những cuộc thảo luận nào về việc tổ chức một vòng đàm phán mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG