Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với Iran


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với chính phủ Iran và Ngân hàng Trung ương nước này, nêu lên những biện pháp gian dối của các ngân hàng Iran để che dấu những vụ chuyển nhượng.

Trong một lệnh của hành pháp được công bố hôm thứ Hai, Tổng thống Hoa Kỳ nói những yếu tố khác để áp đặt những biện pháp hạn chế mới bao gồm những khiếm khuyết trong chế độ chống rửa tiền của Iran, và sự kiện vẫn tiếp tục có những rủi ro không thể chấp nhận được mà những hoạt động của Iran gây nên cho hệ thống tài chánh quốc tế.

Lệnh này phong tỏa những tài sản dưới quyền kiểm soát của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu thắt chặt những chế tài kinh tế đối với Ngân hàng Trung ương và ngành dầu hỏa của Iran trong những tuần lễ gần đây để áp lực Iran chấm dứt việc tinh luyện Uranium-một tiến trình có thể áp dụng cho cả quân sự lẫn dân sự.

Mới đây, Iran cho biết bắt đầu tinh luyện uranium tại khu liên hợp dưới lòng đất Fordo, nơi có khả năng gia tăng việc sản xuất những chất liệu cho vũ khí hạt nhân.

Tin cho hay Israel ngày càng lo ngại về chương trình vũ khí hạt nhân bị nghi ngờ của Iran và ít nhất có một viên chức Hoa Kỳ đang cảnh báo là một cuộc tấn công của Israel nhắm vào Iran không còn xa.

Các giới chức Iran phủ nhận bất cứ ý định chế tạo vũ khí hạt nhân nào của nước này, và nhà lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei tuần qua cảnh báo là Iran sẽ trả đũa bằng toàn bộ sức mạnh nếu những cơ sở hạt nhân bị tấn công.

Tin của Tây phương cho biết Iran đang bị choáng váng vì những ảnh hưởng đang tiếp diễn của những biện pháp chế tài.

Đối mặt với việc đồng bạc của họ bị hạ giá, các giới chức Iran đang gặp khó khăn trong việc ổn định đồng rial, mới đây sụt giá vì những loan báo của Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu trừng phạt khả năng ngân hàng của Iran và dầu xuất khẩu của nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG