Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel đến Mỹ; lo ngại về chuyện Israel có thể tấn công Iran tăng


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Israel cho hay Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ đến Hoa Kỳ vào tháng tới. Chuyến đi diễn ra giữa lúc các giới chức Hoa Kỳ ngày càng lo ngại là quân đội Israel có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

Hôm Chủ nhật, văn phòng thủ tướng Netanyahu cho biết ông sẽ đến Washington để nói chuyện với những thành viên trong tổ chức vận động hành lang ủng hộ Israel có tên là American Israel Public Affairs Committee, gọi tắt là AIPAC, tại hội nghị thường niên của tổ chức, bắt đầu vào ngày 4 tháng Ba. Các giới chức Israel nói với các hãng thông tấn Tây phương rằng có phần chắc thủ tướng sẽ họp với Tổng thống Barack Obama trong chuyến đi này.

Hai nhà lãnh đạo đã mở cuộc họp bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng Chín năm ngoái. Kể từ đó các giới chức Mỹ đã khuyến nghị Israel hãy để cho các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hiệp châu Âu thêm thời gian để ngăn chặn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran một mực nói là các hoạt động hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Israel coi một nước Iran có vũ khí hạt nhân là một đe dọa cho sự sống còn của họ vì giới lãnh đạo Iran thường xuyên đòi hủy diệt quốc gia của người Do Thái. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuần trước nói “Israel là một bướu ung thư cần phải cắt bỏ.” Thủ tướng Netanyahu lên tiếng truớc nội các hôm Chủ nhật rằng trước những lời đe dọa như thế, chỉ có một phương cách duy nhất để bảo đảm sự sống còn của Israel là tiếp tục xây dựng một quân đội và một nền kinh tế hùng mạnh.

Trong những tuần lễ gần đây, giới lãnh đạo Israel có nói là chương trình hạt nhân của Iran sắp đến một giai đoạn tiên tiến để không hề hấn gì trong trường hợp bị tấn công. Họ đã cảnh báo Israel có thể ra tay nếu các biện pháp trừng phạt của quốc tế không ngăn chặn được tiến bộ của Iran về hạt nhân. Chính quyền Obama từng nói dường như Iran chưa đưa ra quyết định sản xuất một quả bom hạt nhân. Nhưng các giới chức Mỹ đã từ chối không loại bỏ hành động đáp ứng bằng quân sự đối với một bước tiến như vậy.

Thông tấn xã Fars của Iran trích dẫn lời phó tư lệnh của lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran nói các lực lượng Iran sẽ trả đũa bất cứ một quốc gia nào có lãnh thổ từ đó phát xuất một cuộc tấn công Iran. Fars loan báo lời cảnh giác của tướng Hossein Salami hôm Chủ nhật. Lực lượng tinh nhuệ Vệ Binh Cách Mạng Iran trong một vụ dương oai diễn võ mới nhất, đã bắt đầu một cuộc thao diễn quân sự ở miền nam nước này hôm thứ Bảy.

Trong một diễn biến khác, Israel đã thay thế tư lệnh không lực hôm Chủ nhật, giao chức vụ này cho trung tướng Amir Eshel. Không lực Israel có thể sẽ giữ một phần vụ chính yếu đối với bất cứ vụ tấn công nào của Israel nhắm vào Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG