Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama hoan nghênh các cải cách kinh tế của nước Ý


Tổng thống Obama tiếp kiến Thủ tướng Ý Mario Monti tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Obama tiếp kiến Thủ tướng Ý Mario Monti tại Tòa Bạch Ốc

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên tiếng ca ngợi Thủ Tướng Ý Mario Monti về các nỗ lực của ông trong việc kéo đất nước ra khỏi tình trạng khó khăn tài chính.

Ông Mario Monti lên nhậm chức hồi tháng 11, thay thế ông Silvio Berlusconi, và thực thi các biện pháp kiệm ước nghiêm ngặt được thiết lập với mục đích cắt giảm mức thâm hụt khổng lồ của Ý, và hồi phục nền kinh tế nội địa.

Sau cuộc họp tại Phòng Bầu Dục, Tổng Thống Obama bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với hành động mạnh dạn của Thủ Tướng Monti. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

“Tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi thật cảm kích biết bao khởi đầu mạnh mẽ mà ông Monti đã tiến hành, và những biện pháp vô cùng hữu hiệu mà ông cổ vũ bên trong nước Ý.”

Ý vẫn còn gánh vác món nợ lên tới 2,5 ngàn tỉ đôla. Thủ Tướng Monti đang có mặt tại Hoa Kỳ để quảng bá kế hoạch kinh tế của ông nhằm thu hút giới đầu tư.

Tổng Thống Obama nói vị khách thăm đã đạt được tiến bộ hướng tới việc hồi phục niềm tin vào nền kinh tế quốc gia, cả bên trong lẫn ở nước ngoài. Ông nói:

“Không những ông đã đẩy mạnh niềm tin bên trong nước Ý về nghị trình cải cách của ông, ông còn tạo sự tin tưởng ở khắp châu Âu và ngoài thị trường, rằng Ý có một kế hoạch coi trọng các trách nhiệm tài chính của mình, nhưng cũng nhấn mạnh đến nhu cầu phải có các cải cách cấu trúc khả dĩ có thể đẩy mạnh tăng trưởng.”

Thủ Tướng Ý Mario Monti trước đó tuyên bố rằng mọi người dân trong nước phải chấp nhận hy sinh, và cá nhân ông sẽ không lãnh lương Thủ Tướng kiêm Bộ trưởng Kinh Tế.

Ông ngỏ lời cảm tạ Tổng Thống Obama về sự ủng hộ của ông, nói rằng người dân Ý đang nhận được thông điệp đó. Ông Monti nói:

“Hướng đi tiến tới củng cố ngân sách và cải cách cấu trúc kinh tế, dù khó khăn tới đâu trong ngắn hạn, dường như được rộng rãi dư luận công chúng Ý thấu hiểu.”

Nhà lãnh đạo Mỹ hoan nghênh sự ủng hộ của Ý đối với các biện pháp cấm vận do Mỹ đứng đầu chống lại Iran về các hoạt động hạt nhân của nước này. Tổng Thống Obama cũng cảm tạ Thủ Tướng Ý đã ủng hộ chính sách của Washington, lên án điều mà ông gọi là “vụ đổ máu nhơ nhuốc” tại Syria.

Ngoài ra, Tổng Thống Mỹ bày tỏ sự cảm kích về quan hệ đối tác của Ý trong chiến dịch của NATO năm ngoái, nhằm đẩy lãnh đạo Libya, Moamar Gadhafi ra khỏi vị thế cầm quyền. Tổng Thống Obama nói ông dự định sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Italia, nước đã từng có lần đô hộ Libya, nhằm củng cố chính quyền chuyển tiếp Libya.

Tổng Thống Obama nói các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Ý “chưa bao giờ mạnh mẽ” như thế này, và nói rằng nhân dân Mỹ từ bấy lâu “vẫn có một sợi dây liên lạc sâu xa và đặc biệt với nhân dân Ý.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG