Đường dẫn truy cập

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi LHQ điều tra các trại tù Bắc Triều Tiên


Khoảng 200.000 người vẫn đang bị giam trong các trại tù ở Bắc Triều Tiên, nơi thường xảy ra những vụ tra tấn
Khoảng 200.000 người vẫn đang bị giam trong các trại tù ở Bắc Triều Tiên, nơi thường xảy ra những vụ tra tấn

Các tổ chức nhân quyền đang thỉnh cầu Liên Hiệp Quốc điều tra các nơi bị nghi là trại tù ở Bắc Triều Tiên. Theo tường thuật từ Seoul của thông tín viên VOA Jason Strother, các nhà hoạt động nói hàng ngàn người Bắc Triều Tiên đã chết vì đói và bị cưỡng bức lao động trong các cơ sở giống như các trại tù lao cải thời liên bang Xô Viết.

Một nhóm gọi là Liên minh Quốc tế ngăn chặn các tội ác chống nhân loại ở Bắc Triều Tiên nói có 400.000 người Bắc Triều Tiên đã chết trong các trại lao cải hay trại tù trong 60 năm vừa qua. Và theo các nhà hoạt động, có tới 200.000 tù nhân hiện nay vẫn còn bị giam giữ.

Nhân quyền tại Bắc Triều Tiên thường bị lu mờ trước các quan ngại về an ninh, nhất là trước các tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Jared Genser thuộc công ty luật quốc tế Perseus Strategies nói rằng đưa ra lời thỉnh nguyện với Liên Hiệp Quốc sẽ buộc các nước thành viên thôi làm ngơ trước các vụ vi phạm đang xảy ra ở miền Bắc.

Ông Genser nói rằng trong khi các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên là một ưu tiên rõ ràng, thì cộng đồng quốc tế có một nghĩa vụ chưa chu toàn là làm giảm nhẹ những đau khổ bên trong Bắc Triều Tiên. Đã đến lúc Liên Hiệp Quốc phải đi đầu trong việc giúp chấm dứt tình trạng ở các trại tù lao cải.

Sự quan tâm đến những vụ vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên mới đây lại nổi lên. Đó một phần là do việc xuất bản cuốn “Chạy trốn từ Trại tù 14”, một cuốn sách nói rõ chi tiết cuôc sống của một người Bắc Triều Tiên tỵ nạn tên là Shin Dong-hyuk, một người sinh ra tại một trong các trại lao cải.

Trong cuốn hồi ký của họ, do cựu thông tín viên làm việc cho báo Washington Blain Harden viết lại, Shin mô tả những hành vi tra tấn mà anh và gia đình anh đã phải chịu đựng, và anh đã chứng kiến ra sao cảnh mẹ và người anh em của anh bị hành quyết. Câu chuyện này cùng với các chuyện kể của chính những người đào tỵ trong cuộc đã tạo thành khung sườn chính cho lập luận của liên minh chống lại Bắc Triều Tiên. Ông Jack Rendler của Hội Ân xá Quốc tế nói có đủ bằng chứng để biện minh cho một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc.

Ông Rendler cho rằng điều họ muốn xảy ra là Liên hiệp Quốc, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, sẽ thành lập một ủy ban điều tra để tìm hiểu những vụ vi phạm đã xảy ra vì lý do đó là một trại tù và hệ thống lao động cải tạo ở Bắc Triều Tiên và những vụ vi phạm xảy ra bên trong hệ thống đó.

Ông Rendler thừa nhận rằng đòi Liên Hiệp Quốc tiến hành các biện pháp chống lại Bắc Triều Tiên sẽ không phải là điều dễ dàng, nhưng ông nói các nhà hoạt động cần phải tiếp tục vận động. Ông cho biết vào ngày 14 tháng này, Hội Ân xá Quốc tế sẽ trình các thỉnh nguyện thư với 170.000 chữ ký lên Phái bộ Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở Thụy Sĩ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG