Đường dẫn truy cập

Án tử hình đề nghị cho nghi can tổ chức đánh bom tàu USS Cole


Nhà tù quân đội thuộc Vịnh Guantanamo, Cuba
Nhà tù quân đội thuộc Vịnh Guantanamo, Cuba

Các công tố viên quân sự Mỹ đã tái truy tố tội khủng bố và giết người nhắm vào nghi can chủ chốt trong vụ đánh bom tàu USS Cole vào năm 2000 tại Yemen.

Bộ quốc phòng Mỹ đưa ra một tuyên bố hôm thứ Tư loan báo việc truy tố Abd al-Rahim al-Nashiri hiện bị giam giữ tại nhà tù quân đội thuộc Vịnh Guantanamo, Cuba.

Cáo trạng nhắm vào Nashiri, một công dân Ả Rập Saudi gốc Yemen, cho là ông ta chủ mưu trong việc lập kế hoạch và chuẩn bị cho cuộc tấn công tàu USS Cole. Vụ tấn công làm thủng một lỗ bên hông tàu và làm 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.

Nashiri cũng bị cáo buộc âm mưu tấn công một tàu dầu loại thật lớn của Pháp hai năm sau đó. Những cáo buộc đối với bị can này gồm có khủng bố, tấn công thường dân, giết người và hủy hoại tài sản.

Các công tố viên đề nghị bản án tử hình.

Những cáo buộc này được chuyển sang cho Thẩm quyền Triệu tập của Tòa án Quân sự, thẩm quyền này sẽ quyết định xem có đưa tất cả, một số hay là không đưa những cáo trạng này ra tòa án quân sự xét xử hay không.

Đây sẽ là vụ xử đầu tiên kể từ khi Tổng thống Barack Obama loan báo vào tháng 3 là những vụ xử án quân sự có thể tái tục tại Guantanamo. Tổng thống Mỹ đã ra lệnh ngưng những vụ xử như vậy kể từ năm 2009 trong khi chính quyền xem xét lại tiến trình truy tố khủng bố. Những cáo trạng trước đây nhắm vào ông Nashiri đã bị rút lại vào năm 2009 theo lệnh này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG