Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hứa xóa bỏ tra tấn theo khuyến nghị của Liên Hiệp Quốc


Các quốc gia chỉ trích Hoa Kỳ không đóng cửa trại giam nghi can khủng bố ở Vịnh Guantanamo
Các quốc gia chỉ trích Hoa Kỳ không đóng cửa trại giam nghi can khủng bố ở Vịnh Guantanamo

Hoa Kỳ nói sẽ không dung túng việc tra tấn những người bị giam giữ, trong khi trả lời chính thức những chỉ trích về thành tích nhân quyền của mình.

Cố vấn pháp luật của Bộ Ngoại giao Mỹ Harold Koh hôm thứ Sáu nói Hoa Kỳ cũng sẽ chống lại việc phân loại dựa trên chủng tộc, cải thiện điều kiện nhà tù và làm việc về một số vấn đề nhân quyền khác được nhắc đến trong một bản duyệt xét được Liên Hiệp Quốc bảo trợ.

Tuy nhiên ông Koh bênh vực việc sử dụng án tử hình, nói rằng việc này hợp pháp theo luật quốc tế.

Một số quốc gia tại cuộc duyệt xét của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva chỉ trích Hoa Kỳ không thi hành tất cả 228 khuyến nghị được đưa ra vào tháng 11 năm ngoái.

Những quốc gia này cũng chỉ trích Hoa Kỳ không đóng cửa trại giam nghi can khủng bố tại Vịnh Guantanamo, Cuba như Tổng thống Barack Obama đã hứa khi ông nhậm chức.

Ông Koh nói chính quyền Obama cam kết đóng cửa trại giam Guantanamo càng nhanh càng tốt.

Ông Koh cũng bác bỏ một số khuyến nghị mà Hoa Kỳ xem là những “đòn gây hấn về chính trị” và nói những khuyến nghị này không thể được xem như nghiêm chỉnh.

Ông không nêu rõ những quốc gia nào nêu ra những khuyến nghị này nhưng một số những chỉ trích mạnh mẽ nhất đến từ Iran, Venezuela và Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG