Đường dẫn truy cập

Tòa án Tối Cao Mỹ bác đơn xin phúc thẩm của tù nhân Uighur


Những người Uighurs đã được xét để phóng thích nhiều năm trước đây, nhưng họ từ chối đề nghị cho tái định cư tại đảo quốc Palau
Những người Uighurs đã được xét để phóng thích nhiều năm trước đây, nhưng họ từ chối đề nghị cho tái định cư tại đảo quốc Palau

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã bác đơn xin phúc thẩm của 5 người Hồi Giáo Trung Quốc còn lại trong số những người bị giữ tại trại giam của quân đội Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo.

Hôm Thứ Hai, tòa án đã bác đơn xin phúc thẩm của các trại viên người Uighurs, những người này muốn tòa án xem xét tới trường hợp một thẩm phán có thể ra lệnh cho các tù nhân tại Guantanamo được phóng thích và ở lại Hoa Kỳ hay không.

Những người Uighurs này đã bị giam giữ tại Guantanamo trong gần 9 năm. Họ đã được xem xét để phóng thích nhiều năm trước đây, nhưng đã từ chối những đề nghị cho tái định cư tại đảo quốc Palau nhỏ bé trong Thái Bình Dương và một quốc gia khác chưa được xác định rõ.

Chính phủ Bắc Kinh đã yêu cầu đưa những người này trở về Trung Quốc, và nói rằng họ là thành viên của Phong Trào Hồi Giáo Đông Turkestan đã bị Liên Hiệp Quốc liệt kê vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Hoa Kỳ đã từ chối không gởi trả họ về Trung Quốc hoặc cho họ được hưởng quy chế tị nạn ở Hoa Kỳ.

Những người Uighurs khác từng bị giam tại Guantanamo đã được tái định cư ở Albania, Bermuda, Palau, và Thụy Sỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG