Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ bày tỏ sự bất mãn đối với đảng Dân chủ


Trưởng khối Cộng hòa tại Hạ viện, ông John Boehner dự trù sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện mới
Trưởng khối Cộng hòa tại Hạ viện, ông John Boehner dự trù sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện mới

Một đảng Cộng hòa trở lại vững mạnh đang hân hoan với thành tích bầu cử giữa kỳ tốt đẹp nhất từ 16 năm nay. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman từ thủ đô Washington, các đảng viên Cộng hòa đã đạt đuợc thế đa số to lớn tại Hạ viện, hạ bớt thế đa số của đảng Dân chủ ở Thượng viện và chiếm được một số lớn các ghế thống đốc trên toàn quốc.

Hai năm sau khi cử tri Mỹ dành cho đảng Dân chủ vị trí trong Tòa Bạch Ốc và các thế đa số trong các viện lập pháp lớn nhất trong suốt một thế hệ, họ đã mạnh mẽ xoay chuyển tình thế và trao lại một phần lớn quyền lực cho đảng Cộng hòa. Trong tình hình đất nước đầy bi quan về kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp cao, và khối nợ quốc gia tăng vọt, một khối cử tri tức giận và lo lắng đã giáng một đòn cảnh cáo nghiêm trọng cho đảng Dân chủ.

Trưởng khối Cộng hòa tại Hạ viện, ông John Boehner dự trù sẽ trở thành chủ tịch Hạ viện mới – và người mà Tổng thống Obama sẽ phải hợp tác để các dự luật có thể được thông qua bắt đầu từ năm tới. Phát biểu với các ủng hộ viên hớn hở, ông Boehner khẳng định thực tế mới về quản trị ở nước Mỹ.

Ông Boehner nói: “Tuy thế đa số mới của chúng tôi sẽ có tác dụng như một tiếng nói của quý vị trong cơ quan lập pháp của dân chúng, ta phải nhớ rằng, chính tổng thống là người định ra nghị trình cho chính phủ của chúng ta. Dân chúng Mỹ đã gửi đến cho ông một thông điệp không thể nhầm lẫn được, và thông điệp đó là “hãy chuyển hướng.”

Đảng Cộng hoà sẽ nắm thế đa số vững vàng tại Hạ viện với trên 40 ghế.

Các đảng viên Dân chủ đạt thành tích khá hơn tại Thượng viện, nơi họ vẫn giữ lại một thế đa số với khoảng cách biệt nhỏ. Trong số các đảng viên Cộng hòa còn sống sót qua cuộc bầu cử hôm qua có trưởng khối đa số Harry Reid, người đã kêu gọi chủ nghĩa thực dụng thay vì chủ thuyết trong Quốc hội mới.

Ông Reid nói: “Chúng ta có một Thượng viện khác hơn so với trước đây. Nhưng tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta bắt đầu hợp tác với nhau. Đó là nội dung của tiến bộ – không phải từ phía cực tả hay cực hữu. Chúng ta phải cùng làm việc để xây dựng một sự đồng thuận và đẩy đất nước tiến lên.”

Trong số các ghế Thượng viện bị mất về tay đảng Cộng hoà có cả ghế trước đây của Tổng thống Obama ở Illinois.

Các chiến thắng của đảng Cộng hòa bao gồm cả những người nổi tiếng theo phong trào được mệnh danh là “Tea Party” nổi lên sau khi ông Obama lên nhậm chức. Với tư cách một nhóm, những người trong phong trào này đã thể hiện một quyết tâm đầy tham vọng là cắt giảm sự chi tiêu của chính phủ và hạn chế việc đánh thuế. Nhiều ứng cử viên của Tea Party đã tranh thủ được sự đề cử thay cho các đảng viên Cộng hoà chính thống, và đã nhiều lần cam kết đặt lý tưởng của mình lên trên sự trung thành với đảng.

Khuya hôm qua, Tổng thống Obama đã gọi điện thoại cho trưởng khối Cộng hòa Boehner để chúc mừng thắng lợi của ông. Ông hứa sẽ hợp tác để đạt được sự đồng thuận với phe Cộng hòa. Khối này đã cam kết đình chỉ, đảo ngược hoặc ngăn chặn gần như mọi kế hoạch chính của tổng thống.

Ông Obama sẽ mở một cuộc họp báo nội trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG