Đường dẫn truy cập

Đồng bạc Iran sụt giá vì lo ngại về chế tài mới


Đồng 100.000 rial của Iran
Đồng 100.000 rial của Iran

Phúc trình từ Iran cho biết đồng bạc của nước này giảm giá ở mức thấp kỷ lục so với đồng đôla Mỹ, hai ngày sau khi Tổng thống Barack Obama ký thành luật những biện pháp trừng phạt mới có thể ảnh hưởng đến Ngân hàng Trung ương Iran và hệ thống tài chánh của nước này.

Các nhà buôn bán tiền tệ hôm thứ Hai nói tỉ lệ trao đổi ngoại tệ xuống còn khoảng 17.000 rial một đô la, giảm khoảng 10% so với hối suất ngày thứ Năm tuần qua.

Những biện pháp trừng phạt mới của Hoa Kỳ sẽ nhắm vào các định chế tài chánh giao dịch với Ngân hàng Trung ương Iran và nếu được thực thi toàn bộ có thể ảnh hưởng đến khả năng của Iran bán dầu trên thị trường quốc tế.

Biện pháp này này nằm trong khuôn khổ một kế hoạch nhằm gây trở ngại cho khả năng của Tehran tài trợ cho những chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Cả Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu đều tố cáo Iran đang bí mật tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân nguỵ trang dưới những chương trình hạt nhân dân sự. Iran thì nói rằng các chương trình hạt nhân của họ chỉ có ý định ôn hòa.

Liên hiệp châu Âu trong tháng này sẽ cứu xét thêm những biện pháp trừng phạt Iran, có thể bao gồm biện pháp cấm nhập khẩu dầu của Iran.

Iran đe dọa đáp ứng với những biện pháp trừng phạt rộng rãi như thế bằng cách đóng cửa eo biển Hormuz, một con đường sinh tử cho việc xuất khẩu dầu hỏa của các nước sản xuất dầu khác tại vùng Vịnh Ba Tư.

Hạm đội 5 của Mỹ có căn cứ tại Bahrain nói sẽ không để cho Iran gây gián đoạn trong việc thông thương, chuyên chở trong vùng vịnh Ba Tư. Trong khi đó, Iran tuyên bố đã thành công trong việc bắn thử một tên lửa cruise địa đối hải gần eo biển Hormuz vào thứ Hai.

Iran cho biết thêm cuộc thao dượt hải quân kéo dài 10 ngày cũng gồm việc bắn thử một tên lửa tầm trung địa đối không vào ngày Chủ Nhật vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG