Đường dẫn truy cập

TT Obama: Sẽ có hệ quả nghiêm trọng nếu Mỹ không trả được nợ


Tổng thống Obama nói rằng mặc dù không đảng nào bị qui trách về cuộc khủng hoảng nợ, nhưng cả 2 đảng đều có trách nhiệm giải quyết vấn đề
Tổng thống Obama nói rằng mặc dù không đảng nào bị qui trách về cuộc khủng hoảng nợ, nhưng cả 2 đảng đều có trách nhiệm giải quyết vấn đề

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cảnh báo người Mỹ rằng sự thất bại trong việc đạt được giải pháp thỏa hiệp với Quốc hội về việc nâng mức trần nợ quốc gia sẽ mang lại sự thiệt hại không lường trước được cho nước Mỹ.

Trong bài diễn văn được truyền hình hôm tối thứ Hai, giờ miền đông Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu Hoa Kỳ không trả được nợ.

Ông nói rằng mặc dù không có đảng chính trị nào bị qui trách về tình trạng khủng hoảng nợ, nhưng cả 2 đảng đều có trách nhiệm giải quyết vấn đề.

Tổng thống Obama, viện dẫn lời của cố Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan, thuộc đảng Cộng hòa, nói rằng phải có một 'đường hướng giải quyết cân bằng' để ứng phó với khủng hoảng - một hướng giải quyết bao gồm 2 biện pháp là cắt giảm các chương trình được cho phép và cải cách thuế khóa.

Trước đó, cả hai nhà lãnh đạo của khối Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội đã đưa ra 2 kế hoạch đối nghịch nhau, nhằm giải quyết cuộc tranh cãi về việc cắt giảm thâm hụt ngân sách của chính phủ và tăng mức vay mượn nợ của Hoa Kỳ.

Trước mắt chưa có dấu hiệu nào cho thấy có thỏa hiệp, trong khi đã gần đến hạn nhằm tránh việc không trả được nợ tai hại có thể xảy ra.

Tổng thống Obama, ủng hộ kế hoạch của Thượng nghị sĩ Harry Reid, nhà lãnh đạo khối Dân chủ đa số Thượng viện, cắt giảm 2,7 ngàn tỉ đô la công chi và nâng mức trần vay nợ cho đến qua khỏi cuộc bầu cử năm 2012.

Trong khi đó Chủ tịch Hạ viện, thuộc đảng Cộng hòa, Dân biểu John Boehner đề nghị một kế hoạch nâng khoản vay ở mức giới hạn 1 ngàn tỉ đô la cho đến cuối năm nay, và sẽ cho phép một mức gia tăng lớn hơn vào năm tới.

Kế hoạch này đòi hỏi Quốc hội phải cắt các chương trình trợ cấp do đảng Dân chủ hỗ trợ.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner đáp lời bài diễn văn với việc thừa nhận rằng không thể có việc Hoa Kỳ không trả được nợ. Nhưng ông nói rằng nhân dân Mỹ sẽ không chấp nhận tăng giới hạn vay nợ mà không cắt giảm đáng kể chi tiêu cùng với cải cách.

Ông Boehner không tỏ dấu hiệu nào về việc thỏa hiệp. Thay vào đó, ông nói rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ không phức tạp, và sẽ đòi hỏi nước Mỹ không chi xài nhiều hơn số thu.

Bài diễn văn của Tổng thống Obama đã được các thị trường châu Á theo dõi sát trong giờ mở cửa thị trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG