Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Panetta ca ngợi Colombia trong cuộc chiến chống ma túy


Cảnh sát Colombia tịch thu 6 tấn cocain trị giá 30 triệu đôla, ngày 13/10/2011
Cảnh sát Colombia tịch thu 6 tấn cocain trị giá 30 triệu đôla, ngày 13/10/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta tuyên bố Colombia, một quốc gia từng bị các cuộc chiến ma túy làm tan nát, đang trở thành một nước dẫn đầu trong các nỗ lực diệt trừ nạn buôn lậu ma túy ở châu Mỹ Latinh. Từ thủ đô Bogota của Colombia, nơi người đứng đầu ngành quốc phòng Hoa Kỳ bắt đầu chuyến công du Nam Mỹ trong một tuần lễ, thông tín viên VOA Luis Ramirez gửi về bài tường thuật sau đây.

11 năm sau khi ký kết một hiệp ước hợp tác quân sự với Colombia theo đó Washington đã cung cấp hàng tỷ đôla về thiết bị và huấn luyện, Hoa Kỳ ca ngợi các tiến bộ mà quân đội Colombia đã đạt được trong cuộc chiến chống các tay buôn lậu ma túy.

Các giới chức nói rằng trong những năm gần đây, quân đội Colombia đã giáng một cú mạnh vào Đạo quân Vũ trang Cách mạng Colombia, tức FARC, một nhóm du kích Mác-xít mà từ nhiều thập niên đã tiến hành một chiến dịch bắt cóc và hành quyết. Lực lượng Colombia cũng đạt được những thắng lợi trong cuộc chiến chống các băng đảng ma túy đã gây ra những vụ đánh bom và giết người.

Nay, người ta thấy cư dân Bogota ở các nhà hàng và hộp đêm vào đêm khuya, một cảnh rất khác thường vào cao điểm bạo lực cách đây vài năm.

Hôm qua, ông Panetta đã đáp máy bay đến căn cứ Tolemaida của quân đội Colombia ở miền trung nước này, là nơi các cố vấn Hoa Kỳ huấn luyện cho quân đội Colombia. Ông dành lời ca ngợi cho tiến bộ mà Colombia đã đạt được trong việc cải thiện an ninh.

Ông Panetta nói: “Colombia đã tiến từ một quốc gia bị vây hãm, từ các đội du kích và các băng đảng buôn lậu ma túy và các nhóm bán quân sự qua một quốc gia có một lực lượng an ninh và thịnh vượng ở Nam Mỹ.”

Quân đội đã biểu diễn cho ông Panetta xem các chiến thuật giải cứu con tin bằng máy bay trực thăng và các hoạt động khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Carlos Pinzon Bueno nói lực lượng Colombia nay ở vị thế huấn luyện cho các lực lượng khác chống bọn buôn lậu ma túy.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia nói nước ông nay có thể cống hiến kinh nghiệm đã thu thập được cho các quốc gia khác trong vùng, cũng như ở Trung Mỹ và vùng Caribê.

Một kế hoạch đã thành hình để Colombia huấn luyện cho các phi công của Mexico.

Hoa Kỳ cho biết muốn giúp các nước đối tác trong vùng dẫn đầu trong cuộc chiến chống các tổ chức buôn lậu ma túy mà Washington lo ngại có thể dễ dàng trở thành các kênh khủng bố.

Hỗ trợ cho các quan hệ đối tác khu vực nằm trong khuôn khổ kế hoạch của chính quyền Hoa Kỳ về một lực lượng thu nhỏ và nhanh nhẹn hơn vào thời điểm ngân sách bị cắt giảm mạnh. Ông Panetta nói Washington sẽ tiếp tục dành sự hỗ trợ cho các nước đồng minh.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ loan báo Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện dễ dàng để bán 10 máy bay trực thăng cho Colombia, kể cả 5 chiếc Blackhawk tối tân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG