Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ công bố phúc trình về Tây Tạng


Hoa Kỳ công bố phúc trình về Tây Tạng
Hoa Kỳ công bố phúc trình về Tây Tạng

Một phúc trình mới của chính phủ Mỹ nói chính sách của Trung Quốc tại Tây Tạng “khích động những bất bình.”

Phúc trình được công bố hôm thứ Tư nói Trung Quốc đầu tư rộng lớn về giao thông vận tải, nhà ở và giáo dục giúp tăng tiến đời sống của người dân Tây Tạng. Tuy nhiên, phúc trình cũng ghi nhận là nhiều công việc mới được dành cho người Hán hơn là người Tây Tạng.

Phúc trình nói người Tây Tạng phải đối diện với nạn kỳ thị, hạn chế tôn giáo, số người Hán đổ xô đến vùng này, và sự khác biệt lợi tức ngày càng tăng, tất cả làm cho người Tây Tạng không hài lòng.

Phúc trình được một phái đoàn lưỡng đảng của Ủy ban Ngoại giao Thượng viện Mỹ đi thăm Tây Tạng tháng 9 năm ngoái soạn thảo.

Phái đoàn này khuyến nghị Mỹ cần tìm những dự án phát triển tại Tây Tạng có thể cùng thực hiện với Trung Quốc trong những lãnh vực phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và giữ gìn văn hóa.

Phái đoàn cũng khuyến cáo Hoa Kỳ cần tăng cường hoạt động của các tổ chức phi chính phủ hiện có, khuyến khích Trung Quốc bỏ bớt những hạn chế di chuyển của các viên chức chính phủ Mỹ và những người khác, hối thúc để có phép mở một lãnh sự quán tại Lhasa, thủ phủ Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG