Đường dẫn truy cập

TQ: Bạch thư quốc phòng được công bố để trấn an quốc tế


Hỏa tiễn được trưng bày trong cuộc diễu hành kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ngày 1/10/2009
Hỏa tiễn được trưng bày trong cuộc diễu hành kỷ niệm 60 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ngày 1/10/2009

Trung Quốc nói nước này hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ thấu hiểu các lực lượng quân đội của họ hơn, với việc công bố một phúc trình bán niên về những diễn biến mới trong quân đội Trung Quốc. Đồng thời Bắc Kinh cũng nhắc tới Đài Loan và Hoa Kỳ. Thông tín viên Stephanie Ho gửi về bài tường trình chi tiết sau đây từ Bắc Kinh.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh nói Trung Quốc đang tìm cách xây dựng lòng tin với việc công bố bạch thư quốc phòng mới nhất.

Ông Cảnh Nhạn Sinh nói phúc trình này sẽ giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về các quân lực Trung Quốc và sẽ cải thiện lòng tin và sự hợp tác giữa Trung Quốc với phần còn lại của thế giới.

Phúc trình này nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì chính sách phòng vệ quân sự, và rằng nước này sẽ tập trung vào việc phát triển kinh tế trong nước.

Những lời lẽ này chắc hẳn sẽ được một số nước láng giềng của Trung Quốc hoan nghênh; các nước này vốn vẫn quan ngại về việc Trung Quốc ngày càng khăng khăng nhận chủ quyền trong vùng biển quanh nước này. Nhưng bản phúc trình cũng nói rằng hải quân Trung Quốc đã khai triển một chiến lược phòng vệ ngoài khơi có khả năng thực hiện các cuộc hành quân “trên những vùng biển xa xôi”.

Bản phúc trình nói rằng một trong những nhiệm vụ của quân đội Trung Quốc là bảo vệ các quyền hàng hải và quyền lợi biển của Trung Quốc.

Phúc trình này đặc biệt chỉ trích Hoa Kỳ về việc bán vũ khí cho Đài Loan, hòn đảo nằm dưới quyền cai trị của một chính quyền khác, nhưng bị Bắc Kinh coi như một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nêu đích danh Đài Loan, nhưng nói rằng Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để theo lời ông, “giải quyết đúng đắn” những vấn đề liên hệ tới các quyền lợi chủ yếu của hai nước.

Ông Cảnh Nhạn Sinh cho biết Trung Quốc sẵn sàng thảo luận với giới thẩm quyền Đài Loan và đang lập kế hoạch cho các cuộc trao đổi quân sự ngang qua eo biển Đài Loan.

Ông nói Trung Quốc muốn tránh một tình huống trong đó những người “anh em cùng máu mủ thuộc đất nước Trung Quốc” đối đầu nhau trên chiến trường, hay lâm vào một cuộc tranh chấp quân sự từ hai phía đối nghịch.

Tại Đài Bắc, ông Arthur Ding thuộc Hội Đồng Nghiên Cứu Chính Sách Cao Cấp Trung Hoa, nhận định rằng bất chấp những lời lẽ có tính xoa dịu đó, nhiều cư dân Đài Loan vẫn coi việc Trung Quốc tăng cường quân đội là một mối đe dọa.

Ông Ding nói: “Rất khó mà thuyết phục được người dân Đài Loan mà nói rằng Trung Quốc là một cường quốc có hảo ý, nhưng trong lúc đó thì họ lại có khả năng quân sự cao, vô cùng cao. Tôi nghĩ điều đó rất khó.”

Trung Quốc có hàng trăm tên lửa nhắm vào Đài Loan. Ông Ding nói rất nhiều người dân Đài Loan muốn Trung Quốc lập tức tháo gỡ các tên lửa này.

Phát ngôn viên Cảnh Nhạn Sinh nói bất cứ quyết định triển khai quân sự nào của Trung Quốc cũng sẽ không nhắm tấn công thành phần mà ông gọi là “những người đồng hương Đài Loan.” Ông nói vấn đề có thể được mang ra thảo luận khi hai bên thiết lập các biện pháp để xây dựng lòng tin.

Trong khi chờ đợi, ông Cảnh Nhạn Sinh nói Trung Quốc và Hoa Kỳ còn đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong việc phát triển quan hệ quân sự với nhau. Nhưng ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ dồn nỗ lực không ngừng để xây dựng một quan hệ lành mạnh về quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG