Đường dẫn truy cập

Ðàm phán Mỹ-Trung không hàn gắn được rạn nứt


Ông Tần Cương nói Washington phải thành thực tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc
Ông Tần Cương nói Washington phải thành thực tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc

Bất chấp những cuộc họp trong tuần này ở Bắc Kinh giữa các giới chức cấp cao Mỹ – Trung, Trung Quốc lại đưa ra lời kêu gọi Hoa Kỳ xoa dịu căng thẳng trong bang giao giữa hai nước. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Trung Quốc mô tả chuyến thăm Bắc Kinh trong 2 ngày nhằm hàn gắn bang giao của phó ngoại trưởng Hoa Kỳ James Steinberg là chân thành và sâu rộng.

Nhưng, nếu có được một sự cải thiện trong bang giao sau các cuộc hội đàm của ông Steinberg với các đối tác phía Trung Quốc, thì điều đó không thấy rõ tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau khi giới chức Hoa Kỳ ra về.

Phát ngôn viên Tần Cương lập lại bằng một giọng quả quyết mà ông đã dùng trong những tuần lễ vừa qua rằng nếu bang giao song phương tiếp tục trên một con đường vững chắc, thì mọi chuyện tùy thuộc vào Hoa Kỳ phải hàn gắn và thúc đẩy mối quan hệ trở lại thân thiện hơn.

Ông Tần Cương nói Washington phải thành thực tôn trọng các quyền lợi cốt lõi của Trung Quốc. Ông cũng đề cập cụ thể đến Đài Loan và Tây Tạng, ý nói vụ bán vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Bắc và cuộc hội kiến tại Tòa Bạch Ốc với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong, Đức Đạt lai Lạt ma – Đó chỉ là hai trong số nhiều vấn đề đã khiến Bắc Kinh nổi giận.

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ nói với đài VOA rằng hãy còn quá sớm để đánh giá tác động chuyến thăm của phó ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông Tần Cương nói: “Mục tiêu của chúng tôi vẫn là làm sao để mối bang giao của chúng tôi được trưởng thành và vượt qua được mọi vấn đề tốt hay xấu, tới mức chúng tôi có thể tiếp tục trong nhiều cuộc đối thoại và nhiều đường thông tin liên lạc, chúng tôi phải khắc phục các mối bất đồng và tìm ra các lãnh vực hợp tác.”

Phản ứng của giới chức này nhấn mạnh đến sự kiện những sắc thái nhỏ nhặt nhất trong các cuộc hội đàm sẽ được hai bên phân tích như thế nào để tìm ra ý nghĩa đích thực.

Trong các cuộc hội đàm đó, ông Steinberg hối thúc Bắc Kinh cứu xét các biện pháp chế tài Iran vì chương trình hạt nhân của nước này. Nhưng, vì những lợi ích dầu khí ở Iran, Bắc Kinh không muốn làm phật lòng một đồng minh chủ chốt.

Và một lần nữa, ông Tần Cương lại nói rằng Trung Quốc, với quyền phủ quyết bất kỳ biện pháp chế tài nào của Liên Hiệp Quốc, vẫn tin rằng còn chỗ cho đường lối ngoại giao.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cho biết chi tiết rõ hơn về các cuộc hội đàm của ông Steinberg vào ngày mai.

Phó ngoại trưởng Mỹ đã đáp máy bay đi tiếp đến Tokyo để gặp các giới chức chính phủ Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG