Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nhất quyết xúc tiến việc chế tài các công ty Mỹ


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tái khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt các công ty Mỹ sẽ được xúc tiến
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tái khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt các công ty Mỹ sẽ được xúc tiến

Sự rạn nứt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ xem ra còn lâu mới hàn gắn được vào lúc Bắc Kinh lập lại kế hoạch trừng phạt các công ty sau khi có những bất đồng giữa hai nước. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Peter Simpson gửi về bài tường thuật sau đây.

Sự phẫn nộ của Bắc Kinh đối với Washington về một loạt các vấn đề, từ việc bán vũ khí cho Đài Loan cho tới cuộc hội kiến của Tổng thống Hoa Kỳ với lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Đức Đạt lai Lạt ma, không có dấu hiệu nào giảm bớt vào ngày hôm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tái khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt các công ty Mỹ sẽ được xúc tiến, vì vụ Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan. Ngoài ra, Trung Quốc còn tức giận về các lập trường đối với một số vấn đề, trong đó có thương mại, nhân quyền và những cáo buộc về những vụ tin tặc của Trung Quốc nhắm vào các tổ chức của Hoa Kỳ.

Ông Tần Cương nói việc hàn gắn bang giao tùy thuộc vào Hoa Kỳ.

Ông Tần Cương nói Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ coi trọng lập trường của Trung Quốc và tiến hành các biện pháp khả tín nhằm điều chỉnh lại thiệt hại đã gây ra. Và ông nói các biện pháp chế tài đối với các công ty Hoa Kỳ sẽ được xúc tiến.

Tuy nhiên, ông Tần từ chối không nói khi nào thì các biện pháp đó sẽ có hiệu lực.

Washington cũng quan ngại về phản ứng của Trung Quốc đối với những vấn đề quốc tế như nỗ lực ngăn chặn các chương trình hạt nhân ở Bắc Triều Tiên và Iran.

Ông Tần không đưa ra lập luận về việc liệu lập trường của Bắc Kinh đối với Bắc Triều Tiên có bị ảnh hưởng của sự rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hay không, mà chỉ nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mưu tìm hòa bình và ổn định trong khu vực.

Và ông kêu gọi mở thêm các cuộc thương nghị nhằm giải quyết vụ giằng co quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran, và kêu gọi Tehran, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức và Nga tỏ ra “linh động.”

Ông Tần nói rằng Bắc Kinh, một đồng minh thân cận của Iran với các quyền lợi về dầu khí tại nước này, đã “ghi chú” về báo cáo của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói rằng Tehran có thể đang chế tạo một đầu đạn hạt nhân.

Ông nói Trung Quốc, một trong 5 nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hy vọng vấn đề hạt nhân của Iran sẽ được giải quyết qua đường lối ngoại giao.

Hoa Kỳ và các nước khác đang cứu xét việc áp đặt các biện pháp chế tài Iran vì chương trình hạt nhân của họ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phản đối các biện pháp chế tài đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG