Đường dẫn truy cập

Mỹ thu hồi thuốc trị ung thư vú Avastin


Mỹ thu hồi thuốc trị ung thư vú Avastin
Mỹ thu hồi thuốc trị ung thư vú Avastin

Hoa Kỳ vừa ngưng cho sử dụng một trong những loại dược phẩm trị ung thư bán chạy nhất, nhằm trị ung thư vú ở giai đoạn cao.

Các giới chức y tế chính phủ hôm thứ Sáu nói không có bằng chứng cho thấy dùng Avastin sẽ kéo dài cuộc sống của bịnh nhân và sử dụng nó có thể mang lại những hiệu ứng phụ hiểm nghèo.

Bà Margaret Hamburg, Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA nói những hiểm họa có thể gồm có huyết áp cao nghiêm trọng, chảy máu nhiều, suy tim và có những lỗ thủng tại một số nơi trong cơ thể.

FDA cho biết các cuộc thử nghiệm của nhà chế tạo khi dùng thuốc Avastin chỉ cho thấy một hiệu quả hạn chế đối với sự phát triển những khối u, không đáng để chấp nhận những hiệu ứng phụ.

Thuốc này do hãng Genentech, chi nhánh của công ty dược phẩm Thụy Sĩ Roche, chế tạo. Công ty trên đã lên tiếng tỏ ra thất vọng về quyết định của FDA, và nói sẽ thực hiện thêm các cuộc thí nghiệm về loại thuốc đã mang về khoảng 1 tỉ đô la mỗi năm cho công ty.

Nhiều bệnh nhân ung thư vú tại Mỹ nói mạng sống của họ đã được cứu thoát nhờ thuốc Avastin, mà phí tổn điều trị có thể lên tới 100.000 đôla một năm. Với những lời xác minh đó, bà Hamburg của FDA cho biết việc thu hồi sử dụng thuốc này là “một quyết định khó khăn.” Nhưng bà nói bệnh nhân “phải tin tưởng” về mức an toàn và hiệu nghiệm của loại thuốc được dùng.

Thuốc Avastin vẫn còn có thể được cho toa để điều trị các loại ung thư ruột già, phổi, thận và óc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG