Đường dẫn truy cập

Một số nhà tài phiệt tài trợ chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ


Các ủng hộ viên của ông Mitt Romney ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida, ngày 31/1/2012 Photo/Chris O'Meara)
Các ủng hộ viên của ông Mitt Romney ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida, ngày 31/1/2012 Photo/Chris O'Meara)

Các nhóm tư nhân ở Hoa Kỳ chi ra hàng chục triệu đôla vào chiến dịch vận động tranh cử Tổng Thống Mỹ năm nay đã tiết lộ tên tuổi của những người hiến tặng, cho thấy đại khái một con số tương đối ít người Mỹ có khả năng định hình cuộc tranh đua như thế nào.

Các ủy ban hành động chính trị này đã đệ nạp báo cáo tài chính của họ chiều tối hôm qua, nêu chi tiết về số tiền họ đã quyên góp được trong năm 2011, và về họ đã tiêu xài bao nhiêu.

Theo hồ sơ này thì một nhóm ủng hộ ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã quyên được gần 18 triệu đôla trong thời gian từ tháng Bảy đến tháng 12 năm ngoái, và tính đến ngày hôm qua, đã chi hơn 17 triệu đôla. Họ còn gần 24 triệu đôla tiền mặt vào lúc kết thúc thời kỳ báo cáo.

Phần lớn số tiền này là do một số ít cá nhân giàu có đóng góp, trong đó có 4 người tặng 1 triệu đô la mỗi người.

Trong khi đó, nhóm ủng hộ đối thủ của ông Romney, là ông Newt Gingrich, chỉ quyên được hơn 12 triệu đôla, kể cả 10 triệu đôla trong tháng Giêng năm nay của một nhà tài phiệt chủ casino ở Las Vegas và vợ ông. Nhóm này đã chi tổng cộng 9 triệu đôla.

Nhóm ủng hộ ông Mitt Romney vượt xa cả hai nhóm ủng hộ các đối thủ của ông trong Đảng Cộng hòa và nhóm hậu thuẫn Tổng Thống Barack Obama, một thành viên Đảng Dân Chủ. Nhóm ủng hộ Tổng Thống Obama chỉ quyên được có 4 triệu đôla hồi năm ngoái.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG