Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ áp lực chính quyền Obama về nhân quyền tại châu Á


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ileana Ros-Lehtinen
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ileana Ros-Lehtinen

Các dân biểu Mỹ hôm thứ Năm làm áp lực với các giới chức Bộ Ngoại giao về chính sách của Mỹ đối với tình trạng nhân quyền tại Miến Điện, Bắc Triều Tiên và Tây Tạng và chỉ trích mạnh mẽ mức độ thực thi nhân quyền của Trung Quốc.

Nữ dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, mở đầu một cuộc điều trần về nhân quyền tại châu Á, nói rằng Trung Quốc là nguyên nhân của những điều kiện khắc nghiệt tại Tây Tạng, Miến Điện và Bắc Triều Tiên. Bà nói Trung Quốc dung thứ và giao dịch với những chính phủ áp chế tại Miến Điện và Bắc Triều Tiên, và đang gia tăng đàn áp tại Tây Tạng.

Bà và những thành viên khác của Ủy ban chất vấn các nhà ngoại giao Mỹ về những gì chính quyền Obama đang làm để thúc đẩy việc bảo vệ nhân quyền mạnh mẽ hơn nữa tại vùng này. Các dân biểu đặc biệt quan tâm đến chuyện Washington có thể tái tục chở lương thực viện trợ đến Bắc Triều Tiên.

Ông Robert King, đặc sứ Mỹ về các vấn đề nhân quyền tại Bắc Triều Tiên nói chưa có bất cứ quyết định nào về việc gởi hàng viện trợ và bất cứ quyết định nào cũng sẽ căn cứ trên nhu cầu hơn là chính trị. Ông nói thêm, Hoa Kỳ sẽ yêu cầu được giám sát những chuyến hàng để đảm bảo là lương thực đến tay những người cần đến.

Ông và những nhà ngoại giao khác nói Tổng thống Barack Obama và những nhân viên cao cấp trong chính quyền chú trọng đặc biệt đến tình trạng nhân quyền tại châu Á và thường xuyên thúc đẩy Trung Quốc cải thiện việc thực thi nhân quyền trong nước họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG