Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Thương mại Mỹ công du Châu Á


Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gary Locke
Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gary Locke

Bộ trưởng Thương mại Gary Locke của Hoa Kỳ sẽ khởi sự chuyến công du 10 ngày đến Trung Quốc và Indonesia vào thứ Bảy này để quảng bá cho công nghệ năng lượng sạch của Mỹ. Theo tường trình của thông tín viên Jim Stevenson của đài VOA, chuyến đi này có sự tham gia của đại diện các công ty năng lượng Mỹ từ lớn cho đến nhỏ.

Bộ trưởng Locke sơ lược mục đích chuyến công du châu Á của ông tại trung tâm Báo chí Nước ngoài ở thủ đô Washington ngày hôm qua.

Ông Locke cho biết: "Thị trường năng lượng trị giá 6 ngàn tỉ đôla, trong đó năng lượng xanh là khu vực đang phát triển nhanh nhất. Cuộc đua để phát triển các loại công nghệ mới – những công nghệ mà thế giới phải lệ thuộc trong một ngày gần đây, là cuộc đua mà Hoa Kỳ và tất cả các nước đã phát triển đều phải tham gia."

Ông Locke nói rằng Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ giữa vai trò cầu nối để tạo ra cơ hội thương mại cho các công ty của Hoa Kỳ. Cùng đi với ông sẽ có 46 viên giám đốc của 29 công ty Hoa Kỳ với các công nghệ tiên tiến trong việc đốt than đá bằng những phương pháp sạch và hiệu quả hơn, và các công nghệ sản xuất điện năng từ gió và năng lượng mặt trời.

Bộ trưởng Locke nói rằng sự gia tăng hoạt động kinh doanh trong khu vực này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Ông Locke nói: "Các công ty tham gia chuyến công tác này có thể giúp tạo ra những cơ hội kinh tế và công ăn việc làm tốt cho Hoa Kỳ. Đồng thời, họ còn có thể giúp cho Trung Quốc và Indonesia, cũng như các nước khác trên khắp thế giới, phát triển kinh tế và thỏa mãn nhu cầu năng lượng của mình theo một phương cách không gây rủi ro cho hành tinh và cách sống của chúng ta."

Trong lúc Hoa Kỳ tiếp tục đương đầu với khoản thâm hụt mậu dịch khổng lồ với châu Á, Bộ trưởng Locke nói rằng chuyến công tác này nằm trong khuôn khổ của một chương trình quốc gia về khuyến khích xuất khẩu do Tổng thống Barack Obama đề ra, với mục tiêu là tăng gấp đôi doanh số xuất khẩu của toàn nước Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Bộ trưởng Locke nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang lo ngại về tốc độ gia tăng nhanh chóng trong việc tiêu thụ năng lượng hóa thạch của nước họ.

Ông Locke nói tiếp: "Trong 6 tháng qua, lượng khí thải nhà kính do con người tạo ra ở Trung Quốc đã có mức gia tăng lớn nhất so với tất cả các nước khác trong lịch sử. Và chỉ riêng trong quý một năm nay, lượng tiêu thụ than đá và dầu hỏa tại Trung Quốc đã tăng 24%, nhanh gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này."

Indonesia cho biết họ muốn gia tăng sản xuất các loại năng lượng có thể tái tạo từ tỉ lệ 7% của tổng công suất lên 25% trong vòng 15 năm tới.

Trong chuyến công tác này, Bộ trưởng Thương mại Locke sẽ đi thăm Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông và Jakarta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG