Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế đòi điều tra cựu Phó TT Mỹ Dick Cheney


Ông Cheney nói biện pháp trấn nước đã được sử dụng cho một số nhỏ những người bị giam để tìm cách thu thập một số thông tin về tiềm năng khủng bố tại Hoa Kỳ
Ông Cheney nói biện pháp trấn nước đã được sử dụng cho một số nhỏ những người bị giam để tìm cách thu thập một số thông tin về tiềm năng khủng bố tại Hoa Kỳ

Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế kêu gọi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ mở cuộc điều tra hình sự đối với cựu Phó tổng thống Dick Cheney vì ông này đã giữ một vai trò được kể là tra tấn đối với các nghi can khủng bố.


Bên ngoài trụ sở Bộ Tư pháp, những người biểu tình theo lời kêu gọi của Ân xá Quốc tế mặc bộ quần áo liền nhau màu cam của các tù nhân, tay đưa cao các biểu ngữ đòi điều tra ông Cheney vì cho rằng ông này đã ra lệnh sử dụng biện pháp trấn nước và các kỹ thuật thẩm vấn dữ dằn khác đối với các nghi can khủng bố.

Ông Tom Parker của tổ chức này cho biết:

“Chúng tôi biết ông ấy là một trong những kiến trúc sư chính của chính sách sử dụng các kỹ thuật tra vấn cao cấp và những kỹ thuật tương tự như tra tấn. Tra tấn bị luật Mỹ và luật quốc tế xem là một tội ác. Do đó những gì ông ấy làm là đã tham gia các hành vi hình sự có tổ chức và do đó ông ấy cần phải bị truy tố.”

Cuộc biểu tình được tổ chức vào lúc ông Cheney trả lời phỏng vấn nhân dip ra mắt cuốn hồi ký của ông.

Trong sách, ông nói trấn nước, một cách tạo cho người ta có cảm giác sắp chết đuối, đã được sử dụng cho một số nhỏ những người bị giam để tìm cách thu thập một số thông tin về tiềm năng khủng bố tại Hoa Kỳ.

Trong buổi phỏng vấn hôm thứ Ba trên đài truyền hình NBC, ông Cheney nói:

“Khi ta phải đối phó với những người như Khalid Sheikh Mohammad, kẻ đã tự nhận chủ mưu vụ 11 tháng 9, giết chết 3.000 người Mỹ, trong lúc ta có hiểu biết rất ít về al-Qaida, và sau khi ta đã làm nhiều cách để thẩm vấn cũng không xong, thì cuối cùng ta phải đưa ông ta vào chương trình đó.”

Ông Cheney nói ông sẵn sàng đeo đuổi những chính sách gây tranh cãi nếu giữ được an ninh cho nước Mỹ.

Theo ông, chương trình thẩm vấn đó được giám sát cẩn thận và đã mang lại kết quả tốt.

Ông nói: “Điều quan trọng là chúng ta đừng để bị kẹt vào ý tưởng chỉ sử dụng những phương pháp được lòng dân nếu chúng ta muốn điều hành một chương trình chống khủng bố hiệu quả. Thực tế là đã có hiệu quả. Chúng tôi biết được những thông tin rất giá trị từ quy trình đó và chúng tôi đã giữ cho nước Mỹ được an ninh trong suốt hơn 7 năm.”

Ông Parker của Ân xá Quốc tế nghĩ rằng chính quyền Obama sẽ không điều tra ông Cheney nhưng ông nói:

“Không có thời hiệu đối với tội ác chiến tranh. Chuyện khởi tố sẽ không biến mất. Càng có nhiều bằng chứng bao nhiêu, càng có nhiều người viết hồi ký bao nhiêu, càng có nhiều người bàn đến vấn đề đó bao nhiêu, thì cuối cùng đến một ngày nào đó, ông ta sẽ đối mặt với cuộc điều tra và thậm chí có thể bị khởi tố.”

Một phát ngôn viên Bộ Tư pháp không đưa ra nhận xét về lời yêu cầu của Ân xá Quốc tế muốn mở cuộc điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG