Đường dẫn truy cập

Tướng Petraeus xem xét các giải pháp rút quân khỏi Afghanistan


Đại tướng Hoa Kỳ David Petraeus
Đại tướng Hoa Kỳ David Petraeus

Chỉ huy trưởng các lực lượng quốc tế tại Afghanistan nói ông hy vọng đưa đề nghị lên Tổng thống Barack Obama để đợt rút quân đầu tiên binh sĩ Mỹ, dự trù vào tháng 7 tới sẽ bao gồm một số lực lượng tác chiến.

Đại tướng David Petraeus hôm thứ Tư nói với một Ủy ban Quốc hội Mỹ ông đang xét một danh sách các giải pháp để trình lên Tổng thống, do chính ông đề nghị về giai đoạn đầu của việc rút quân. Tuy nhiên tướng Petraeus nói ông tin “sẽ có một số lực lượng tác chiến bao gồm trong những giải pháp này và trong đề nghị.”

Tướng Petraeus không đưa ra con số nào nhưng đợt rút quân đầu tiên sẽ là một con số nhỏ, có lẻ khoảng vài ngàn người trong tổng số gần 100.000 quân Mỹ hiện nay có mặt tại Afghanistan.

Các nhà phân tách trước đây hy vọng chỉ toàn là binh sĩ yểm trợ. Đây là lần đầu tiên một viên chức cao cấp Mỹ chỉ rõ binh sĩ chiến đấu sẽ bao gồm trong việc rút quân.

Việc rút quân sẽ hoàn thành lời hứa của Tổng thống Barack Obama bắt đầu rút quân đội Mỹ vào tháng 7 năm nay mà ông đưa ra khi ra lệnh tăng thêm 30.000 quân vào tháng 12 năm 2009.

VOA Express

XS
SM
MD
LG