Đường dẫn truy cập

UNHCR tố Úc bỏ rơi người tị nạn


Những người xin tị nạn biểu tình phản đối việc đóng cửa trại tị nạn ở đảo Manus, Papua New Guinea, ngày 30/10/2017.
Những người xin tị nạn biểu tình phản đối việc đóng cửa trại tị nạn ở đảo Manus, Papua New Guinea, ngày 30/10/2017.

Cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu tố cáo chính phủ Úc đã bỏ rơi hàng trăm người tị nạn và người xin tị nạn trên đảo Manus của Papua New Guinea. Cao Ủy Tị nạn nói Canberra phải chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn mà Úc đã tạo ra với hệ thống “xử lý đơn xin tị nạn ở ngoài nước”.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng khoảng 800 người tị nạn vẫn đang trong tình trạng bấp bênh trên đảo Manus. Họ bị cưỡng bức phải ra khỏi một trại tị nạn hồi tháng trước khi Australia quyết định đóng cửa trại, phát ngôn viên Cao ủy trưởng Tị nạn Liên Hiệp Quốc Cecile Pouilly cho biết trong cuộc họp thường lệ tại Geneva.

“Dựa trên tình hình nguy hiểm trên đảo Manus của Papua New Guinea đối với người tị nạn và người xin tị nạn bị Úc bỏ rơi, UNHCR kêu gọi chính phủ Úc hãy thực hiện nghĩa vụ của mình và nhanh chóng tìm những giải pháp nhân đạo thích hợp”.

Liên Hiệp Quốc và các nhóm bênh vực nhân quyền đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích các điều kiện trong trại tị nạn trên đảo Manus, và một trại khác trên đảo Nauru, Thái Bình Dương.

Hai trại này là trọng tâm trong chính sách nhập cư gây nhiều tranh cãi của Úc. Úc khước từ, không cho phép các thuyền nhân xin tị nạn cập vào bờ biển nước Úc.

Chính sách nhằm mục đích răn đe những người có ý định tới Úc bằng tàu xin tị nạn, được cả hai đảng chính trị Úc ủng hộ.

Quyết định đóng cửa trại tị nạn trên đảo Manus gây ra tình trạng hỗn loạn tại đây. Nhiều người từ chối rời khỏi khu trại vì sợ bị cư dân đảo Manus tấn công.

Bà Pouilly cho biết trong bốn tuần qua, đã có ít nhất 5 sự cố an ninh, kể cả vụ 3 người mang mã tấu và búa rìu xông vào nơi ở của 150 người tị nạn và xin tị nạn, sau khi Úc đóng cửa trại tị nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG