Đường dẫn truy cập

Úc thu xếp cho nhóm tị nạn đầu tiên đến Mỹ định cư


Người tị nạn ở Papua New Guinea và Nauru
Người tị nạn ở Papua New Guinea và Nauru

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói khoảng 50 người tị nạn hiện đang ở hai trung tâm giam giữ ở Thái Bình Dương sẽ sớm được định cư tại Hoa Kỳ.

Loan báo tin này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Tư 20/9, ông Turnbull nói khoảng 50 người tị nạn ở Papua New Guinea và Nauru sẽ tới Hoa Kỳ trong vài tuần nữa.

Đây là nhóm đầu tiên trong tổng cộng 1,250 người tị nạn sẽ được định cư tại Hoa Kỳ theo một thỏa thuận đạt được giữa Canberra và Washington trong những tuần cuối cùng của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Người kế nhiệm ông Obama, Tổng thống Donald Trump, mạnh mẽ đả kích thỏa thuận này trong một cuộc điện đàm gây tranh cãi với Thủ tướng Turnbull ngay sau khi ông lên nhậm chức. Hồi tháng 2, ông Trump viết trên trang Twitter rằng là “một thỏa thuận ngu ngốc,” nhưng cuối cùng ông đồng ý thực hiện thỏa thuận này.

Ông Turnbull hôm 20/9 nói trong cuộc phỏng vấn: "Tôi chỉ muốn cảm ơn Tổng thống Trump vì đã tiếp tục thỏa thuận này."

Hơn 1,200 người xin tị nạn từ Châu Phi, Châu Á và Trung Đông đang bị giữ ở đảo Manus của Nauru, và Papua New Guinea, trong khuôn khổ chính sách của Canberra, là đánh chặn những người tìm cách vượt biên bằng thuyền đến Úc xin tị nạn. Nhiều người bị cấm nhập tịch Úc, ngay cả khi họ được cấp qui chế tị nạn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG