Đường dẫn truy cập

Ân Xá Quốc Tế: Có tội ác chiến tranh tại Libya


Một con đường trong thành phố Misrata với võ đạn nằm la liệt
Một con đường trong thành phố Misrata với võ đạn nằm la liệt

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tuyên bố, hôm thứ Sáu, rằng các lực lượng Libya trung thành với ông Moammar Gadhafi có thể bị khép vào tội ác chiến tranh. Trong một bản phúc trình mới, tổ chức này mô tả những cuộc tấn công vào thường dân đang diễn ra tại Misrata.

Các cuộc xung đột đã nổ ra dữ dội trên đường phố Misrata từ hơn 2 tháng nay, và theo tổ chức Ân Xá Quốc Tế, AI, trong thời gian đó, quân lính trung thành với ông Gadhafi đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công “thực sự khủng khiếp” vào dân thường.

Hôm thứ Sáu, tổ chức trên đưa ra một phúc trình nói rằng việc xem thường hoàn toàn mạng sống của thường dân là một sự vi phạm trắng trợn luật quốc tế.

Bà Donatella Rovera, một cố vấn cấp cao của Ân Xá Quốc Tế, hiện có mặt tại Benghazi, đã nói với VOA về cuộc đổ máu tại Misrata.

Bà nói: “Hàng trăm người đã bị giết hoặc bị thương. Các cuộc tấn công bằng phi đạn và bằng súng trúng những khu vực thường dân, trúng vào nhà cửa và giết chết dân thường, sử dụng các loại vũ khí chỉ dùng cho chiến trận và không phép dùng trong những khu vực dân cư.”

Bà Rovera nói thêm, những loại bom chùm cũng được sử dụng. Bà cho biết nhiều người đã bỏ nhà để tới những khu vực an toàn hơn và hiện nay họ đang tập trung tại một số nơi xa hẳn tiếng súng. Tuy nhiên, theo bà, như vậy cũng chưa đủ an toàn.

Misrata là thành phố lớn thứ 3 tại Libya, nằm tại miền tây và phần lớn vẫn còn nằm dưới quyền kiểm soát của ông Gadhafi.

Lực lượng của ông đang bao vây 3 mặt thành phố này và gia tăng những cuộc tấn công vào khu bến cảng, là cửa vào duy nhất của viện trợ quốc tế cũng như lối di tản những người tỵ nạn.

Bà Rovera nói thành phố này đang bị phong tỏa và tình hình vô cùng tệ hại.

Bà nói: “Người ta thấy rõ là không có điện nước cũng như không có bất kỳ dịch vụ công cộng nào trong thành phố.”

Vào tuần này một chiếc tàu viện trợ đã chở hơn 1.000 người từ Misrata tới Benghazi.

Tổ Chức di Trú Quốc Tế IOM nói họ buộc lòng phải bỏ lại hàng trăm người, và tình hình bắn phá nặng nề tại khu bến cảng sẽ không cho phép họ lên kế hoạch trở lại Misrata vào ngay lúc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG