Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc giúp nạn nhân lụt Philippines


Trận bão Washi đã tàn phá đảo Mindanao hôm thứ Bảy, gây ra những trận lũ quét sạch những cộng đồng nghèo nàn ven sông tại 2 thành phố chính
Trận bão Washi đã tàn phá đảo Mindanao hôm thứ Bảy, gây ra những trận lũ quét sạch những cộng đồng nghèo nàn ven sông tại 2 thành phố chính

Cơ quan đặc trách tỵ nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR đang hoạch định gấp rút chuyện chở nhu yếu phẩm cứu trợ đến Mindanao, hòn đảo của Philippines đang bị nạn lụt tàn phá, nơi một trận bão vào cuối tuần đã gây thiệt mạng cho hơn 1.000 người và khiến hàng ngàn người lâm cảnh không nhà.

Từ nhiều năm nay, UNHCR đã giúp đỡ những người lánh nạn, những người dời cư, và những người không thuộc quốc gia nào tại Mindanao, nơi những phiến quân Hồi giáo Moro đã đòi tự chủ từ nhiều thập niên. Bình thường cơ quan này không trợ giúp các nạn nhân thiên tai.

Tuy nhiên, ông Andrej Mahecic, phát ngôn viên UNHCR nói với VOA rằng trong những năm gần đây cơ quan này đã đáp ứng với những nạn nhân thiên tai cũng như các cuộc xung đột tại một số nước. Ông nói UNHCR cũng thích hợp với nhiệm vụ này vì họ chuyên xử lý những tình huống khẩn cấp:

“Cho nên, đó là điều tự nhiên khi chúng tôi trợ giúp những người chịu thêm khổ nạn này. Đó cũng là lý do chúng tôi đang ở trong tiến trình gấp rút lập ra một cầu không vận, cơ bản sẽ chở đi rất nhiều vật liệu xây dựng nơi tạm trú, gồm có những tấm vải nhựa và vật liệu trong nhà, những vật liệu mà nhiều người đánh mất trong các trận lụt tàn phá đảo Mindanao. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung ứng đủ vật tư để có thể giúp ít nhất 10.000 người có chỗ tạm trú.”

Trận bão Washi đã tàn phá đảo Mindanao hôm thứ Bảy, gây ra những trận lũ quét sạch những cộng đồng nghèo nàn ven sông tại 2 thành phố chính. Các giới chức cứu trợ chính phủ đã đưa số tử vong hôm thứ Tư lên trên 1.000 và cho biết số người bị tác hại lên gần tới 340.000 người. Một số cộng đồng đã bị mất mọi thứ.

Theo tin UNHCR, hơn 7.000 căn nhà đã bị tàn phá hoặc bị hư hại nặng nề và hơn 42.000 người đang phải sống chen chúc trong những trung tâm tạm trú quá tải.

Ông Mahecic nói phần lớn công việc của UNHCR tại Mindanao nhằm giúp đỡ các cộng đồng bị tác hại do các cuộc xung đột và phải tìm nơi trú ngụ, và nếu có thể, giúp họ trở về nguyên quán. Ngoài ra, cơ quan này còn tài trợ cho những dự án tương đối ít tốn kém để đảm bảo những ai đã trở về nhà thì có thể ở lại đó.

Hoạt động của UNHCR chỉ là một phần trong chương trình đáp ứng qui mô hơn của Liên Hiệp Quốc đối với cơn khủng hoảng tại Mindanao.

Chương trình Lương thực thế Giới, WFP, sẽ trợ giúp thực phẩm và những hỗ trợ khác cho 235.000 người bị thiệt hại nặng nề nhất. Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, cũng gửi mùng màn đến các trung tâm sơ tán để giúp mọi người phòng tránh sốt rét. Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc, UNICEF, cung cấp nước uống cùng các thiết bị vệ sinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG