Đường dẫn truy cập

Ứng viên được Trump đề cử bị phản đối


Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

Các nhóm bảo vệ môi trường ngày 13/10 chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn người từng viết bài nói rằng CO2 không phải là chất gây ô nhiễm làm ứng viên của một ủy ban Tòa Bạch Ốc chuyên phụ trách về môi trường.

Tòa Bạch Ốc ngày 12/10 loan báo ông Trump đề cử bà Kathleen Hartnett White, một cựu giới chức quản lý môi trường hàng đầu của Texas vào Hội đồng của Tòa Bạch Ốc về Chất lượng Môi trường. Hội đồng này đề ra các mục tiêu chính sách môi trường của chính quyền Trump.

Bà White, hiện là thành viên nghiên cứu cao cấp của Viện Chính sách Công Texas, từng đặt nghi vấn về quan niệm cho rằng đốt nhiên liệu hóa thạch gây ra những gia tăng nguy hại về nhiệt độ toàn cầu. Trong bài thể hiện quan điểm trên Austin American-Statesman ngày 20/6/2016, bà White nói khí tự nhiên đã bị ‘vu khống sai lệch’ và rằng chúng ta nên biết đó là loại ‘khí của cuộc sống’.

Chủ tịch Nhóm Làm việc Môi trường, Ken Cook, ngày 13/10 tuyên bố với quan niệm đó, bà White có thể tạo điều kiện “cho việc cướp bóc tràn lan các chính sách bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.” Nhóm này tự xưng là một tổ chức phi đảng phái, phi lợi nhuận nhằm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

Nhóm môi trường mang tên Sierra Club gọi bà White là ‘kẻ biện hộ cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.’

Một phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc nói bà White với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực môi trường, là ứng viên hoàn toàn đủ điều kiện cho vị trí Tổng thống vừa đề cử.

Đại đa số các nhà khoa học tin rằng khí thải CO2 từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính góp phần gây biến đổi khí hậu, khiến mực nước biển dâng cao, gây hạn hán và bão lớn thường xuyên.

Bà White không phải là ứng viên đầu tiên được ông Trump đề cử gia nhập chính quyền của ông phản đối sự đồng thuận về mặt khoa học này. Hồi tháng 3, ông Scott Pruitt, điều hành Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, từng tuyên bố ông không tin là CO2 là nguyên nhân chính làm cho trái đất ấm dần lên.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG