Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần có thêm biện pháp đem lại quyền lực cho phụ nữ


LHQ: Cần có thêm biện pháp đem lại quyền lực cho phụ nữ
LHQ: Cần có thêm biện pháp đem lại quyền lực cho phụ nữ

Hôm qua, nữ phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc khai mạc phiên họp lần thứ 54 của Ủy ban về Tình trạng Phụ nữ với lời cảnh báo rằng đã đến lúc phải biến lời cam kết thành hành động. Bà Asha-Rose Migiro nói với hàng trăm nữ đại biểu rằng 15 năm sau cái được gọi là Tuyên ngôn về kế hoạch hành động cho nữ quyền ở Bắc Kinh, đã đạt được một vài tiến bộ, nhưng còn cần phải làm nhiều hơn nữa. Từ trụ sở Liên hiệp Quốc ở New York, thông tín viên VOA Margaret Besheer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau.

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Migiro ca ngợi các tổ chức phụ nữ ở cấp toàn cầu, quốc gia và địa phương về những tiến bộ quốc tế trong nhiều lãnh vực, kể cả giáo dục và phát triển các luật lệ, chính sách và chương trình trong nước.

Bà Migiro nói: “Phụ nữ tiếp tục đóng vai trò thiết yếu trong việc đẩy mạnh nghị trình hoạt động. Các tổ chức phụ nữ đã chứng tỏ tính sáng tạo và quyết tâm phi thường trong việc đòi hỏi các cam kết, và buộc các chính phủ nước họ phải chịu trách nhiệm thực thi các cam kết đó.”

Theo bà Migiro, kết quả là có nhiều người hơn nay hiểu được rằng sự bình đẳng giới tính và việc giao quyền cho phụ nữ và các em gái không phải là một mục tiêu, mà là một chìa khóa cho sự phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế, hòa bình và an ninh.

Liên Hiệp Quốc đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nữ quyền. Năm ngoái, Hội đồng Bảo an đã thông qua 2 nghị quyết về vấn đề bạo hành đối với phụ nữ. Một trong các nghị quyết thiết lập chức vụ đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách vấn đề chống bạo lực tình dục đối với phụ nữ trong các vụ xung đột. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã cử cựu bộ trưởng Thụy Điển và EU vào chức vụ mà bà sẽ tiếp nhận trong tháng này.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thư ký Liên hiệp quốc đã đồng ý thành lập một cơ quan mới cho phụ nữ, sát nhập 4 cơ quan của Liên Hiệp Quốc hiện đang xử lý các vấn đề phụ nữ khác nhau, trong đó có Quỹ Phát triển Phụ nữ của Liên Hiệp Quốc và Chi nhánh Thăng tiến Phụ nữ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc chưa loan báo ai là người đứng đầu cơ quan được đề xuất này, nhưng các đại biểu tại hội nghị đã hối thúc ông xúc tiến việc này.

Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Phụ nữ và Bình đẳng, bà Harriet Harman lên tiếng.

Bà Harman nói: “Chúng ta hãy biến sự kiện này thành một thành tích lịch sử của Ủy ban về Tình trạng Phụ nữ. Hãy biến năm này thành năm thành lập cơ quan phụ nữ của Liên Hiệp Quốc có nhiều quyền lực để hỗ trợ cho phụ nữ trên khắp thế giới và đạt được tiến bộ về tất cả các mục tiêu mà chúng ta đã tranh đấu lâu nay.”

Hàng chục bộ trưởng chính phủ và hơn 2,000 nhà hoạt động phụ nữ dự cuộc họp, sẽ kéo dài đến ngày 12 tháng này. Cuộc họp nhắm mục đích duyệt lại tiến bộ kể từ khi thông qua Tuyên ngôn Bắc Kinh năm 1995, vốn là khung sườn toàn diện của thế giới để thăng tiến bình đẳng giới tính và đem lại quyền lực cho phụ nữ trên toàn thế giới.

Nhưng bất kể tiến bộ đạt được kể từ sau hội nghị ở Bắc Kinh, Liên Hiệp Quốc nói rằng trong giới nghèo nhất thế giới, phụ nữ vẫn chiếm phần vượt trội so với số nam giới; họ thường bị trả lương thấp hơn nam giới trong những công việc như nhau; mức tử vong khi sinh nở vẫn còn cao một cách không thể chấp nhận được; và 2/3 phụ nữ trưởng thành vẫn không biết đọc biết viết – một con số thống kê chưa thay đổi gì trong vòng 20 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG