Đường dẫn truy cập

TT Obama, phu nhân chủ trì ngày Quốc tế Phụ nữ tại Tòa Bạch Ốc


Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle đã đánh dấu ngày Quốc tế Phụ nữ tại Tòa Bạch Ốc tối thứ hai bằng một buổi họp mặt. Cùng với tổng thống và đệ nhất phu nhân, cựu ngoại trưởng Madeleine Albright – người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này, đã nêu ra tiến bộ mà phụ nữ đã đạt được ở Hoa Kỳ và khắp thế giới, cùng với những trở ngại còn tiếp tục cản đường tiến của họ. Thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phát biểu với học sinh sinh viên thuộc nhiều trường học trong khu vực, cũng như các quan khách như nhà hoạt động và giáo dục xã hội người Mỹ gốc Phi châu Dorothy Height, ông bà Obama đã đề cập đến tiến bộ mà phụ nữ ở Mỹ đã đạt được trong nhiều thập niên nhằm có được các quyền của họ.

Bà Michelle Obama tuyên bố mục đích cuộc gặp gỡ không phải chỉ nhắm mục đích tuyên dương các nhân vật nổi tiếng trong cuộc tranh đấu đòi bình quyền, mà còn để vinh danh những người bà gọi là “các vị anh hùng thầm lặng” đã đạt được những thành tích phi thường trong quá trình hình thành nước Mỹ.

Bà Obama nói: “Chúng ta vinh danh những phụ nữ đã đi trên những con đường cô độc để trở thành những người đầu tiên trong các phòng xử án, những người đầu tiên trong phòng họp của các ban quản trị, những người đầu tiên trong những sân chơi thể thao, và những người đầu tiên trong các chiến trường. Chúng ta tuyên dương các phụ nữ đã không chịu nghe theo lời những người bảo họ rằng họ không thể hoặc không nên theo đuổi các ước mơ của mình.”

Tổng thống Obama nói với những người tề tựu tại Phòng phía Đông của Tòa Bạch Ốc rằng câu chuyện của phụ nữ ở nước Mỹ, cũng giống như câu chuyện của chính Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, có những đỉnh cao và những hố sâu, nhưng chung cuộc đó là một câu chuyện về tiến bộ chống lại với những cam go mà phụ nữ tiếp tục phải đối đầu.

Ông Obama nói: "Ngay khi chúng ta suy ngẫm về niềm hy vọng trong lịch sử của chúng ta, chúng ta cũng phải đối mặt thẳng với thực tế hiện tại – một thực tế nổi bật về những bất công, những khó khăn cho quá nhiều phụ nữ ở nước Mỹ.”

Tổng thống Obama đã nêu ra một số điểm mà ông gọi là “số liệu thống kê về sự bất bình đẳng” – tỷ như lương của phụ nữ chỉ bằng 77 phần trăm lương của nam giới; cứ 4 phụ nữ thì có 1 người trở thành nạn nhân của bạo hành trong gia đình; phụ nữ chiếm hơn phân nửa dân số Hoa Kỳ trong khi chỉ chiếm có 17 phần trăm các ghế đại biểu ở Quốc hội, và chiếm chưa đầy 3 phần trăm trong số các thành viên ban quản trị các công ty trong danh sách Fortune 500.

Bà Madeleine Albright, người từng giữ chức Ngoại trưởng dưới thời tổng thống Clinton, nêu ra những thách thức mà phụ nữ còn phải đương đầu trên toàn thế giới trong việc đạt được sự kính trọng và các quyền cơ bản ngang hàng với nam giới. Mặc dầu phụ nữa đã đạt được những bước tiến lớn trong việc được luật pháp thừa nhận quyền của mình, theo bà Albright, họ vẫn còn vấp phải những thực tế đau lòng.

Bà Albright cho biết: “Phụ nữ vẫn còn bị đối xử tàn tệ trong nhiều trường hợp. Chẳng hạn như bạo hành trong gia đình, những cái chết vì tranh chấp của hồi môn, những vụ cưỡng ép phá thai, những tội ác để bảo vệ thanh danh gia đình và những vụ giết các thai nhi gái. Một số người nói rằng tất cả những hành động đó là truyền thống văn hóa và không ai có thể thay đổi được. Tôi thì cho đó là tội ác và mỗi người trong chúng ta có nghĩa vụ phải ngăn chặn nó.”

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Mozhdah Jamalzadeh giải thích lý do vì sao bà đã viết một ca khúc cho các em gái nhỏ ở Afghanistan đã bị những người đàn ông tạt át-xít.

Ca sĩ Jamalzadeh nói: “Tôi từ Kabul đến đây và tôi đang cố gắng làm mọi cách để giúp phụ nữ ở Afghanistan. Tôi viết ca khúc này, cha tôi và tôi viết ca khúc này, cho các nạn nhân bị tạt át-xít ở Thành phố Kandahar – đó là một số em bé gái đang tìm cách đi bộ đến trường thì bị tạt át-xít. Và tôi nghĩ tôi phải làm một cái gì đó cho các em ấy.”

Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama đề cập đến các phụ nữ phục vụ trong những chức vụ lãnh đạo cao trong chính quyền của ông, trong đó có Ngoại trưởng Hillary Clinton, Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice, và những nhân vật khác.

Và ông cũng nhắc đến hai cô con gái của ông là Sasha và Malia.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ về cái thế giới mà các con tôi và tất cả những người con gái ở nước Mỹ, sẽ thừa hưởng. Và tôi nghĩ về tất cả những cơ hội vẫn còn ngoài tầm với của quá nhiều thiếu nữ, và quá nhiều anh chi em của chúng ta – tất cả những cái trần kính cần phải phá vỡ.”

Tổng thống Obama nói ông ra tranh cử Tổng thống là để đặt giấc mơ nước Mỹ vào tầm tay của tất cả mọi người ở Hoa Kỳ, bất kể phái tính, chủng tộc, tôn giáo hay địa vị trong xã hội.

Tổng thống còn nói thêm rằng câu chuyện của nước Mỹ qua nhiều thế kỷ là một câu chuyện trong đó nhiều phụ nữ thành đạt như phu nhân Michelle của ông “có thể đã nhìn vào người chồng ở đầu bàn ăn bên kia và tự nhủ, “Mình còn thông minh hơn cái anh chàng đó”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG