Đường dẫn truy cập

Ấn Độ tạm hoãn dự luật đưa thêm phụ nữ vào Quốc hội


Tại Ấn Độ, kế hoạch thông qua dự luật dành 1/3 ghế tại Quốc hội, tại cơ quan lập pháp của các bang, gặp chống đối mạnh mẽ của nhiều nhà làm luật. Trước đó, đảng Quốc Đại đứng đầu liên minh cầm quyền vẫn hy vọng dự luật này có thể được thông qua nhân ngày Phụ Nữ Quốc Tế.

Lẽ ra dự luật mang tên Dành Riêng Cho Phụ Nữ đã được mang ra biểu quyết hôm thứ Hai. Nhưng có nhiều diễn biến phức tạp buộc chính quyền phải hoãn lại một ngày.

Các nhà làm luật thuộc phe xã hội của nhiều đảng khác đã xé các bản sao dự luật khi nó được mang ra biểu quyết. Họ cũng đập phá các micro, hét to các khẩu hiệu, từ chối không tranh luận, vì thế Quốc hội phải ngưng nhóm.

Vụ xáo trộn này không làm ai ngạc nhiên. Các cảnh tương tự đã xảy ra trước đây khi các chính phủ định biểu quyết dự luật này. Kết quả là sau 14 năm dự luật vẫn chẳng đi tới đâu.

Nhưng lần này liên minh cầm quyền do đảng Quốc Đại đứng đầu hy vọng sẽ thông qua, bởi vì đảng đối lập chính là đảng BJP đã tỏ ý ủng hộ.

Nhưng một số đảng nhỏ vẫn mạnh mẽ chống đối. Họ dọa sẽ ngưng ủng hộ chính phủ nếu chính phủ nhất định đưa dự luật ra biểu quyết.

Ông Laloo Prasad Yadav, lãnh tụ đảng Rashtriya Janata Dal, một trong những đảng nhỏ này, nói rằng dự luật không giúp ích gì cho phụ nữ nào thực sự muốn có thêm sức mạnh.

Ông Yadav nói: "chỉ có những phụ nữ thuộc diện nghèo, thuộc giai cấp thấp hoặc thuộc thành phần sắc tộc thiểu số mới cần được dành thêm ghế tại Quốc hội."

Các đảng nhỏ chống đối dự luật muốn đặt ra những định số để các ghế dành cho phụ nữ sẽ được trao cho thành phần phụ nữ thuộc các diện vừa kể. Các đảng này còn tố giác chính phủ muốn biểu quyết dự luật mà không cần phải có đồng thuận chính trị.

Chính phủ đã bác bỏ những lời tố giác này. Ông Veerappa Moily, Bộ Trưởng bộ Luật pháp nói rằng dù chính phủ có đủ số phiếu để thông qua dự luật, chính phủ vẫn muốn có tranh luận trước khi biểu quyết.

Ông Moily nói tiếp: “Một dự luật ở tầm cỡ này, nhất là một dự luật có tính cách lịch sử như thế, cách mạng như thế, dĩ nhiên nó sẽ bao hàm rất nhiều ý nghĩa. Do đó, ta không thể cứ lấy số đông mà giải quyết, mà phải có tranh luận.”

Bà Sonia Gandhi, lãnh tụ đầy quyền thế của Đảng Quốc Đại trước đây vẫn hy vọng sẽ đem đến cho phụ nữ Ấn một một món quà nhân Ngày Phụ nữ Quốc tế nếu dự luật được thông qua hôm thứ Hai. Bà là một trong số rất ít phụ nữ tham gia chính trường Ấn Độ, nơi mà từ bấy lâu nay vẫn do nam giới thống trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG