Đường dẫn truy cập

LHQ sẽ thảo luận đơn xin công nhận quy chế thành viên của Palestine


«Curiosity» մարսագնացի հաջող վայրէջքը Մարս մոլորակում
«Curiosity» մարսագնացի հաջող վայրէջքը Մարս մոլորակում

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuẩn bị thảo luận đơn xin công nhận quy chế nhà nước Palestine ngày hôm nay trong khi các nhà lãnh đạo Israel tiếp tục kêu gọi trở lại bàn đàm phán.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đệ trình đơn xin công nhận toàn diện quy chế nhà nước Palestine hôm thứ Sáu tuần trước, và đã được chào đón như một người hùng khi ông trở về Bờ Tây.

Những quốc gia có đông người Palestine cư ngụ

  • Người Palestine đang nỗ lực để được Liên Hiệp Quốc công nhận là một quốc gia. Sau đây là những nơi có đông người Palestine cư ngụ.


  • TRÊN TOÀN THẾ GIỚI: Con số của Liên Hiệp Quốc và những cơ quan tị nạn thế giới cho thấy hiện nay có hơn 11 triệu người Palestine trên toàn thế giới.


  • CÁC VÙNG LÃNH THỔ CỦA NGƯỜI PALESTINE: Có hơn 4 triệu người Palestine sống tại Bờ Tây và dải Gaza. Khoảng 1,4 triệu sống tại Israel.


  • JORDAN: Có ít nhất 1,8 triệu người tị nạn Palestine sống tại Jordan, hầu hết trong những trại tị nạn và vùng phụ cận.


  • LIBĂNG VÀ SYRIA: Mỗi nước có từ 400.000 đến 500.000 người Palestine cư ngụ.


  • HOA KỲ: Cục Kiểm tra Dân số Mỹ nói có khoảng 81.700 người tự nhận là Người Mỹ gốc Palestine trong dữ liệu thu thập được giữa năm 2005 và 2009.


  • Cơ quan Cứu trợ và tìm việc làm của Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine (UNRWA) định nghĩa người tị nạn Palestine là “những người có nơi thường trú là vùng Palestine giữa tháng 6 năm 1946 và tháng 5 năm 1948.” Cơ quan này nói những người thuộc dạng này mất nhà cửa và những phương tiện sinh sống vì hậu quả của cuộc chiến tranh Ả Rập Israel năm 1948.


Ông Abbas phát biểu trước hàng ngàn ủng hộ viên ở Ramallah rằng họ là một phần của ‘Mùa xuân Palestine’, và tuyên bố ông sẽ trở lại bàn hòa đàm chừng nào Israel ngưng việc xây dựng các khu định cư ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Các cuộc hòa đàm giữa Palestine và Israel với sự trung gian của Hoa Kỳ đã ngưng trệ một năm trước sau khi lệnh cấm xây dựng khu định cư của Israel ở Bờ Tây hết hạn.

Người Palestine phản đối việc xây dựng trên vùng đất mà họ muốn là một phần của nhà nước tương lai.

Hôm qua Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đơn xin của Palestine tại LHQ là sai lầm, và sẽ không thành công vì người Palestine muốn thành lập nhà nước mà trước tiên không cam kết đảm bảo an ninh cho Israel.

Ông Netanyahu nhắc lại lời kêu gọi Palestine tái tục hòa đàm một cách vô điều kiện.

Một trợ lý hàng đầu của Palestine Hanan Ashrawi nói Israel đã đưa các điều kiện tiên quyết không thể chấp nhận được về các cuộc hòa đàm.

Bà Hanan Ashrawi nói Israel ‘muốn chiếm đóng Jerusalem’, và ‘loại trừ người tị nạn Palestine khỏi nghị trình’. Bà nói Israel ‘muốn mọi thứ, rồi lại lên tiếng bảo là ‘Chúng ta hãy thảo luận’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG