Đường dẫn truy cập

LHQ hối thúc lãnh đạo Nigeria ngăn chặn bạo động


Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay
Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay

Ủy viên trưởng nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo Nigeria hợp tác để tìm cách ngăn chặn bạo động giáo phái ở quốc gia Phi châu này.

Trong thông cáo công bố hôm nay, bà Pillay nói rằng điều đặc biệt quan trọng là các nhà lãnh đạo Hồi giáo và Cơ đốc giáo phải “lên án mọi hành vi bạo động”, kể cả những vụ tấn công trả đũa.

Bà Pillay nói rằng những nỗ lực này có thể giúp làm cho tình huống nguy hiểm hiện nay không trở nên xấu đi và vượt khỏi tầm kiểm soát.

Thông cáo của bà Pillay được đưa ra một ngày sau khi lãnh tụ của nhóm Boko Haram tuyên bố sẽ thực hiện thêm những vụ tấn công.

Giới hữu trách Nigeria nói rằng nhóm Boko Haram là thủ phạm gây ra hàng trăm cái chết qua những vụ nổ bom và nổ súng trong 18 tháng qua.

Nhóm này đã nhận trách nhiệm đối với nhiều vụ tấn công, trong đó có vụ nổ bom ngày Lễ Giáng Sinh tại một nhà thờ gần Abuja giết chết hơn 30 người.

Bà Pillay cho biết nếu các thành viên Boko Haram bị xét thấy là đã thực hiện những vụ tấn công có hệ thống nhắm vào thường dân thì họ có thể bị kết tội là phạm tội ác chống nhân loại.

Người ta tin rằng nhóm Boko Haram muốn áp dụng luật Hồi giáo Sharia trên khắp Nigeria.

Hồi gần đây, nhóm Boko Haram đã cảnh cáo rằng những người Cơ đốc giáo ở miền bắc Nigeria, nơi đa số cư dân là người Hồi giáo, phải rời khỏi khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG