Đường dẫn truy cập

Loạt thảo luận thứ nhì về vụ tàu Cheonan bị đánh chìm


Bắc Triều Tiên đã lại đưa ra lời đòi hỏi xem xét xác chiếc tàu chiến Cheonan của Nam Triều Tiên bị đánh chìm.

Lời yêu cầu dược đưa ra hôm thứ Sáu trong loạt thảo luận vòng thứ hai với Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc tại làng Bản Môn Điếm ở biên giới giữa hai nước. Những cuộc thảo luận này được dàn xếp trong tháng để thảo luận về vụ chìm tàu xảy ra trong tháng Ba.

Bộ chỉ huy quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo sau đó nói rằng họ yêu cầu Bắc Triều Tiên nhận trách nhiệm đã đánh chìm tàu này. Bộ chỉ huy quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo cũng nói rằng vụ tấn công từ Bắc Triều Tiên là một vi phạm hiệp ước đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Bắc Triều Tiên chối không nhận trách nhiệm, mặc dù một cuộc điều tra đã cho thấy có những mảnh của một thủy lôi của Bắc Triều Tiên còn sót lại. Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên loan tin các đại biểu của họ đã yêu cầu gửi một toán chuyên viên đến để xem xét xác tàu , nhắc lại đòi hỏi mà họ đã đưa ra trong cuộc họp trước đó.

Một loạt thảo luận thứ ba sẽ được ấn định tạm vào ngày 29 tháng Bảy.

Hãng tin của Bắc Triều Tiên cũng loan tin là các đại biểu của nước này cũng đòi Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên hủy bỏ cuộc thao diễn hải quân được ấn định vào Chủ nhật trong biển Nhật Bản.

Tại diễn đàn an ninh khu vực tổ chức tại Việt Nam, một phát ngôn viên của Bắc Triều Tiên cũng đã đưa ra cùng một đòi hỏi như vậy và cảnh báo là họ sẽ " trả đũa cụ thể" nếu các cuộc thao diễn vẫn cứ được xúc tiến.

Bộ Chỉ Huy Liên Hiệp Quốc, cơ chế để thực thi hiệp ước đình chiến năm 1953 để kết thúc chiến tranh Triều Tiên, đã thực hiện một cuộc điều tra riêng về vụ chìm tàu Cheonan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG