Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi mở cuộc điều tra vô tư, khả tín vụ Israel tấn công tàu


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã kêu gọi mở một cuộc điều tra vô tư và khả tín về vụ binh sĩ biệt động Israel tấn công một chiếc tàu chở vật phẩm nhân đạo và nhữngngười hoạt động thân Palestine đang trên đường đến dải Gaza. Vụ tấn công diễn ra trong vùng hải phận quốc tế, đã đưa đến cái chết của ít nhất 9 người hoạt động. Từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Sau một phiên họp khẩn cấp triệu tập chiều hôm qua và kết thúc vào sáng sớm hôm nay, hội đồng đã đồng ý về ngôn từ lên án các hành vi đưa đến cái chết và thương tích trên chiếc tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội đồng cũng đề nghị mở một cuộc điều tra nhanh chóng, vô tư, khả tín và minh bạch theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế. Ngôn từ này là một hình thức chuyển biến ngoại giao những điều mà Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia Ả Rập yêu cầu – một cuộc điều tra quốc tế độc lập. Từ ngữ mơ hồ này để ngỏ cho những diễn dịch về việc ai sẽ là người thực hiện cuộc điều tra – Israel hay các điều tra viên độc lập có thể do Liên hiệp quốc chỉ định.

Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, ông Alejandro Wolff, nói Hoa Kỳ hiểu rõ ngôn từ này như sau.

Ông Wolff nói: “Chúng tôi tin tưởng và ủng hộ một cuộc điều tra của Israel, như tôi đã đề nghị trong một tuyên bố trước đây. Và chúng tôi đặt mọi tin tưởng rằng Israel có thể tiến hành một cuộc điều tra khả tín, vô tư, minh bạch, và nhanh chóng.”

Nhưng đại sứ Mexico Claude Heller, người giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng bắt đầu từ nửa đêm khi bước qua tháng sáu, đã có một cách diễn dịch khác.

Ông Heller cho biết: "Nhiều người trong chúng ta đã nhấn mạnh, ngay từ đầu, đòi một cuộc điều tra độc lập, khả tín và vô tư.”

Ông Heller nói Tổng thư ký Liên hiệp quốc và tổ chức quốc tế này có trách nhiệm xác định ai sẽ là người tiến hành một cuộc điều tra như thế.

Thông cáo của hội đồng cũng nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc thực thi Nghị quyết số 1860 của Liên hiệp quốc, đề nghị việc cung cấp và phân phối không bị cản trở cứu trợ nhân đạo đến cho 1 triệu rưởi cư dân ở Gaza. Lượng cứu trợ đã bị ngăn trở nghiêm trọng bởi cuộc phong tỏa dải Gaza của Israel từ 3 năm nay.

Đại sứ Palestine Riyad Mansour tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ, Libăng và Thẩm quyền Palestine muốn thấy một văn bản cương quyết hơn, nhưng điều đó không thực hiện được vì những phản đối của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông nói ông hài lòng là hội đồng đã đưa ra một tiếng nói thống nhất.

Trước đó, trong một phiên họp mở, phó đại sứ Israel tại Liên hiệp quốc nói với hội đồng rằng chính phủ ông hối tiếc về tổn thất sinh mạng, nhưng ông lên án những người hoạt động và nói rằng họ không đến Gaza để giao vật phẩm nhân đạo mà để đưa ra một khẳng định chính trị và rằng họ đã dùng bạo lực chống lại binh sĩ biệt động Israel tìm cách can thiệp.

Thổ Nhĩ Kỳ là liên minh thân cận nhất của Israel trong khu vực, đã triệu hồi đại sứ tại Tel Aviv. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an, đã đưa ra những lời lẽ gay gắt đối với Israel, và nói rằng các hành động của quân đội Israel – theo nguyên văn lời ông - “chẳng khác nào cướp bóc và hải tặc”, và rằng vụ tấn công của họ là “hành động sát nhân thực hiện bởi một quốc gia” mà không có cách gì biện minh được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG