Đường dẫn truy cập

Israel bị quốc tế chỉ trích vì tấn công tàu chở viện trợ nhân đạo


Thủ tướng Israel đã hủy bỏ chuyến đi Washington, sau một vụ tấn công vào những tàu đang chở phẩm vật trợ giúp đến cho vùng Gaza bị phong tỏa. Có 9 người chết trong vụ tấn công này. Trong lúc một phát ngôn viên tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ lấy làm tiếc về số thiệt hại nhân mạng, thì khắp nơi trên thế giới, các quốc gia đã đưa ra những lời chỉ trích nặng nề nhắm vào Israel. Thông tín viên Jerome Socolovsky của đài VOA tường trình rằng Trưởng ban báo chí tòa Bạch Ốc Bill Burton đã đưa ra một thông cáo tại Chicago, nơi Tổng thống Barack Obama đang nghỉ lễ Chiến Sỹ Trận Vong cùng với gia đình.

Ông Burton nói rằng Hoa Kỳ rất tiếc về con số thương vong đã xảy ra trong vụ Israel tấn công.

Ông cho biết thêm là "chính quyền Mỹ hiện đang tìm hiểu về những tình huống chung quanh tấn thảm kịch này."

Mặc dù những lời lẽ đưa ra hết sức thận trọng, hệ quả của vụ tấn công có phần chắc sẽ làm rắc rối thêm mối quan hệ giữa Israel với chính quyền Obama. Tòa Bạch Ốc đã bày tỏ sự bất bình đối với lập trường của chính phủ Israel trong tiến trình hòa bình Trung đông.

Thủ tướng Benjamin Netahyahu đã hủy bỏ chuyến đi Washington dự tính vào thứ Ba sau khi rút ngắn chuyến viếng thăm Canada. Tại Toronto, ông Netanyahu nói rằng lực lượng nhẩy dù của Israel đã bị phục kích bằng gậy gộc và dao khi họ tìm cách leo lên 1 trong những con tàu này.

Quân đội Israel cho biết họ đã nói với những người tranh đấu rằng họ sẽ được phép giám sát việc phân phối phẩm vật viện trợ tới Gaza bằng đường bộ qua ngả Israel, sau khi Israel khám xét xem có vũ khí hay không.

Giới ngoại giao Israel đưa ra lý luận rằng mục đích của đoàn tàu tiếp tế là để gia tăng thanh thế cho chính phủ Hamas tại Gaza.

Nhưng điều chủ yếu là chỉ có mỗi Israel đơn thương độc mã tự lên tiếng bênh vực cho hành động của họ.

Tại Uganda, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết ông sững sờ trước vụ bắn giết này.

Ông Ban nói: "Điều quan yếu là phải điều tra đầy đủ, cặn kẽ để xác định đích xác xem vụ đổ máu này xảy ra như thế nào. Tôi tin rằng Israel phải cấp tốc đưa ra một giải thích đầy đủ.”

Tại New York, Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã triệu tập một phiên họp khẩn hôm thứ Hai. Liên Đoàn Ả Rập cũng dự tính triệu tập một phiên họp khẩn cấp vào thứ Ba.

Những lời lên án gay gắt nhất đến từ vùng Trung đông. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi vụ giết người này là hành động “tàn sát.”

Trong một thông cáo chung, các quốc gia vùng vịnh gọi hành động của Irael là “một tội ác ghê tởm.”

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan lên án nhà nước Israel phạm tội khủng bố, trong lúc chính phủ ông cho triệu Đại sứ Israel đến để đòi giải thích. Con tàu bị Israel đột kích mang cờ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chừng 100.000 người phản đối đã diễn hành tại Istanbul. Những cuộc biểu tình chống Israel đã được tổ chức tại Jordan, Li Băng, Hy Lạp và xa mãi tận cả Thụy Điển nữa.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague đòi Irael phải để cho các phương tiện chuyên chở phẩm vật cứu trợ được tự do vào Gaza, không bị quấy nhiễu.

Tây Ban Nha và Pháp lên án điều họ gọi là sử dụng vụ lực quá đáng.

Tại nước Ý, lãnh tụ đảng Xã Hội châu Âu, ông Martin Schulz nói rằng các cuộc thảo luận với Isael về hợp tác mật thiết hơn giữa Israel với Liên Hiệp châu Âu cần phải ngưng.

Ông Schulz giải thích: “Trước đây, lúc nào tôi cũng bênh vực Israel, bởi vì chính bản thân tôi và nhiều người trong đảng của tôi đều có chút thông cảm với vị thế khó khăn của Israel. Nhưng chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đã phản ứng theo một cách thế hoàn toàn không thích hợp và không chấp nhận được.”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức đang đòi mở điều tra, trong khi thận trọng không đưa ra lời qui trách.

Thủ tướng Thụy Điển nhấn mạnh, “chúng ta vẫn không biết đầy đủ" về điều gì đã xảy ra trên con tàu của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng ông gọi đó là điều không thể chấp nhận được khi sử dụng vũ lực nhắm vào tàu bè chuyên chở hàng viện trợ nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG