Đường dẫn truy cập

Ukraine tuyên bố lực lượng Nga đã bị đẩy lùi về biên giới Đông Bắc


Binh sĩ Ukraine chuẩn bị di chuyển một xe tăng Nga thu được trong cuộc phản công tại vùng Kharkiv (ảnh chụp ngày 11/9/2022).
Binh sĩ Ukraine chuẩn bị di chuyển một xe tăng Nga thu được trong cuộc phản công tại vùng Kharkiv (ảnh chụp ngày 11/9/2022).

Ukraine ngày 12/9 tuyên bố đã tái chiếm thêm một số ngôi làng ở phía đông bắc, đẩy một số lực lượng Nga trở lại đường biên giới giữa hai nước.

Sau nhiều tháng chỉ giành được một ít lãnh thổ và tổn thất của cả đôi bên, các nhà lãnh đạo Ukraine đã phấn khích trước bước tiến bất ngờ kể từ đầu tháng 9 ở khu vực Kharkiv. Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận họ đang rút lui các lực lượng, đồng thời cho biết họ đang tập hợp lại lực lượng ở khu vực Donetsk ở miền đông.

Ông Oleh Syniehubov, Thống đốc Ukraine của khu vực đông bắc Kharkiv nói, “Ở một số khu vực mặt trận, quân phòng thủ của chúng tôi đã tiến đến biên giới quốc gia với Liên bang Nga,” trong khi quân đội Nga hỗn loạn rút lui.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội của họ đã tái chiếm hơn 20 khu định cư trong ngày qua. Bộ Quốc phòng Anh nói trong những ngày gần đây lực lượng của Kyiv đã giành lại lãnh thổ ít nhất bằng diện tích của khu vực thủ đô London.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến có khả năng tiếp tục kéo dài đến năm 2023, nhưng Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington hôm 12/9 nói: “Ukraine đã xoay chuyển tình thế của cuộc chiến này có lợi cho mình” thông qua việc sử dụng hiệu quả các loại vũ khí do phương Tây cung cấp như hệ thống phi đạn HIMARS tầm xa và vận dụng trận địa chiến lược. “Kyiv có thể sẽ ngày càng quyết định vị trí và bản chất của cuộc giao tranh lớn.”

Tại Kharkiv, các quan chức Ukraine cho biết nguồn điện và nước bị Nga cắt đã được khôi phục lại cho khoảng 80% dân số trong khu vực.

Trên truyền thông xã hội vào cuối ngày 11/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã chế nhạo Nga, nói rằng: “Các bạn vẫn nghĩ rằng các bạn có thể đe dọa, phá vỡ chúng tôi, buộc chúng tôi phải nhượng bộ? Lạnh, đói, bóng tối và khát đối với chúng tôi không đáng sợ và chết chóc bằng ‘tình bạn’ và ‘tình anh em’ của các bạn…Chúng tôi sẽ có khí đốt, đèn, nước và thức ăn ... và KHÔNG CÓ các bạn!”

Ở Nga đã xuất hiện một số chỉ trích, ngay cả trên truyền hình do nhà nước kiểm soát, về những thất bại mà lực lượng của họ đang gánh chịu.

“Những người đã thuyết phục Tổng thống (Vladimir) Putin rằng hành quân sẽ nhanh chóng và hiệu quả ... những người này thực sự đã gài bẫy tất cả chúng ta”, ông Boris Nadezhdin, cựu thành viên quốc hội, nói trên một chương trình trò chuyện trên truyền hình NTV. “Chúng ta đang ở thời điểm phải hiểu rằng hoàn toàn không thể đánh bại Ukraine bằng cách sử dụng các nguồn lực và phương pháp chiến tranh thuộc địa kiểu này.”

Nhưng số người chết trong cuộc chiến tiếp tục tăng lên, với văn phòng tổng thống Ukraine báo cáo rằng ít nhất 4 dân thường thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong một loạt các cuộc tấn công của Nga ở 9 khu vực của đất nước. Ngay cả ở Kharkiv đã được giải phóng, một đồn cảnh sát ở trung tâm thành phố đã bị trúng phi đạn, khiến một phần đồn bốc cháy và giết chết một người, một cảnh sát trưởng khu vực cho biết.

Nga cũng nã pháo vào Nikopol qua sông Dnieper từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, làm hư hại một số tòa nhà ở đó. Lò phản ứng hoạt động cuối cùng trong nhà máy đã đóng cửa để ngăn rò rỉ phóng xạ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG