Đường dẫn truy cập

Pháp, Romania đạt thỏa thuận thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine


Tàu chở ngũ cốc của Ukraine.
Tàu chở ngũ cốc của Ukraine.

Bộ trưởng Giao thông của Pháp hôm Chủ nhật cho biết rằng ông sẽ ký một thỏa thuận với Romania để giúp gia tăng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang các nước đang phát triển, bao gồm cả sang các quốc gia thuộc Địa Trung Hải.

Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã sụt giảm kể từ khi bắt đầu chiến tranh do các cảng Biển Đen, một tuyến đường quan trọng cho các chuyến hàng, bị đóng, làm tăng giá lương thực toàn cầu và gây ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt ở châu Phi và Trung Đông.

Romania, nhà xuất khẩu lúa mì lớn thứ hai của EU sang các nước ngoài khối EU, bao gồm Ai Cập, sau Pháp và lớn nhất về ngô, là một trong những tuyến đường thay thế được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

"Ngày mai, tôi sẽ ký một thỏa thuận với Romania, theo đó cho phép Ukraine xuất khẩu nhiều ngũ cốc hơn nữa... sang châu Âu và các nước đang phát triển, đặc biệt là các quốc gia ở Địa Trung Hải hiện cần lương thực", ông Clement Beaune nói với đài France Inter, và cho biết thêm rằng thỏa thuận bao gồm xuất khẩu bằng đường bộ, đường biển và đường sông.

Theo một dự thảo thỏa thuận giữa Pháp và Romania mà Reuters thấy, Paris sẽ hợp tác phát triển một dự án nhằm tăng cường hiệu quả tại cảng Galati, trang bị cho các chốt trên biên giới ở phía bắc Romania, tối đa hóa việc sử dụng các container ngũ cốc tại cảng Constanța cũng như tăng công suất ở đó và tại kênh Sulina.

Nó cũng sẽ giúp xây dựng một chiến lược trung hạn trên các trục của hành lang giữa Romania và Ukraine và cung cấp hoa tiêu để tối ưu hóa lưu lượng tàu.

Pháp cũng sẽ cung cấp tài chính để tăng cường chuyên môn kỹ thuật ban đầu và làm việc với Bucharest để xác định nguồn tài chính cho tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG