Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ: Nhiều lính Nga tháo chạy về nước


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy

Nga bỏ lại phần lớn những gì chiếm được gần Kharkiv và nhiều binh sĩ Nga đã rời khỏi Ukraine, di chuyển qua biên giới trở về Nga, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói ngày 12/9.

Trong lúc Nga rút lui, Mỹ nhận được các báo về việc các lực lượng Nga bỏ lại thiết bị, “điều này có thể là dấu hiệu cho thấy sự chỉ huy và kiểm soát vô tổ chức của Nga”, quan chức quân đội Hoa Kỳ nói với điều kiện giấu tên.

Phát biểu trước các phóng viên Ngũ Giác Đài được đưa ra sau những ngày cuối tuần thắng lợi nhanh chóng của các lực lượng Ukraine. Bộ tổng tham mưu Ukraine nói các binh sĩ của họ đã tái chiếm hơn 20 thị trấn và làng mạc chỉ trong ngày qua, khi các lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ mà Nga chiếm giữ trong khi quân Nga chạy trốn.

Quan chức quân sự Mỹ tỏ ra lạc quan nhưng thận trọng khi mô tả về những bước tiến của Ukraine.

“Rõ ràng là họ đang chiến đấu hết mình”, quan chức này nói, trích dẫn tiến độ ở phía nam và phía đông để giành lại lãnh thổ.

Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi nỗ lực của Nga tiến vào hai khu vực quan trọng của vùng Donetsk - thành phố Bakhmut và Maiorsk, gần thị trấn sản xuất than Horlivka, bộ tham mưu cho biết trong một bản tin cập nhật buổi tối.

Tuy nhiên, quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết Nga vẫn đang tập trung hỏa lực vào Bakhmut.

Quan chức giấu tên nói: “Chúng tôi tiếp tục chứng kiến việc sử dụng nhiều pháo binh và không kích”.

Ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền chiếm đóng của Nga tại phần còn lại của lãnh thổ mà Nga nắm giữ ở khu vực Kharkiv, thừa nhận rằng các lực lượng Ukraine đã đột phá đến biên giới.

Quan chức này không cho biết có bao nhiêu lực lượng Nga rút lui đã rời khỏi lãnh thổ Ukraine và rời sang Nga nhưng mô tả một sự rút lui đáng kể.

“Tại khu vực lân cận Kharkiv, chúng tôi đánh giá rằng các lực lượng Nga đã nhường phần lớn thắng lợi của họ cho người Ukraine và đã rút về phía bắc và phía đông. Nhiều lực lượng trong số này đã di chuyển qua biên giới vào Nga", quan chức này cho biết.

Cùng ngày 12/9, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy loan báo các lực lượng Ukraine đã chiếm lại được 6.000 km vuông lãnh thổ do Nga nắm giữ kể từ đầu tháng.

“Kể từ đầu tháng 9 và cho đến nay, các máy bay chiến đấu của chúng tôi đã giải phóng hơn 6.000 km vuông lãnh thổ Ukraine ở phía nam và phía đông”, ông Zelenskyy cho biết trong video hàng đêm của mình. “Những bước tiến của lực lượng của chúng ta vẫn tiếp tục.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG