Đường dẫn truy cập

Ukraine tuyên bố chiếm lại 400 km vuông; ngoại trưởng Mỹ công bố thêm viện trợ


Các chiến sĩ Ukraine tác chiến ở vùng Kharkiv hồi tháng 7/2022 (ảnh tư liệu).
Các chiến sĩ Ukraine tác chiến ở vùng Kharkiv hồi tháng 7/2022 (ảnh tư liệu).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thông báo "tin vui" về tình hình chiến trường miền đông Ukraine, cho biết rằng quân đội Ukraine đã chiếm lại một số thị trấn và làng mạc từ tay Nga, cùng lúc ngoại trưởng Mỹ đến thăm Kyiv với một gói viện trợ quân sự mới có giá trị lớn.

Trong một bài phát biểu vào đêm khuya thứ Tư 7/9, Tổng thống Zelenskyy cho biết các lực lượng của Ukraine đã giải phóng một số khu dân cư ở khu vực Kharkiv trong một cuộc phản công. Khu vực Kharkiv nằm giáp với Nga.

Một số nhà phân tích phương Tây cho rằng Kyiv có thể đã chiếm lại khoảng 400 km vuông lãnh thổ sau một đợt tiến quân sâu vượt qua chiến tuyến của Nga.

"Tuần này, chúng ta có tin vui từ Kharkiv Oblast. Tất cả các bạn rất có thể đã xem các tường thuật về các hoạt động gần đây của các chiến sĩ phòng vệ Ukraine. Và tôi nghĩ mọi người dân (Ukraine) đều cảm thấy tự hào về các chiến binh của chúng ta", ông Zelenskyy phát biểu.

Mặc dù vậy, dường như tình hình trong khu vực vẫn còn rất phức tạp, dễ thay đổi, khi ông Zelenskyy nói rằng vẫn còn quá sớm, chưa thể nêu tên các thị trấn và làng mạc mà phía Ukraine đã tái chiếm, trong khi ông cảm ơn ba lữ đoàn về lòng dũng cảm của họ.

Một quan chức Nga cho biết các lực lượng của Moscow đã kháng cự quyết liệt và ít nhất đã ngăn chặn, không cho lực lượng của Kyiv chiếm một thị trấn quan trọng.

Một đợt tiến quân như vậy của Ukraine, nếu được xác nhận và nếu họ giữ vững phần đất chiếm được, sẽ là một động lực đáng kể cho Kyiv. Phía Ukraine muốn cho các nước phương Tây hậu thuẫn thấy rằng họ có thể thay đổi hiện trạng bằng hoạt động quân sự và xứng đáng được tiếp tục nhận viện trợ.

Trong một động thái khích lệ Kyiv, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Ukraine hôm 8/9 và dự kiến công bố khoản viện trợ quân sự nước ngoài mới trị giá 2 tỷ đô la cho Ukraine và 18 quốc gia khác có nguy cơ bị Nga xâm lược trong tương lai. Khoảng một nửa số tiền sẽ dành cho Kyiv.

Trước đó trong cùng ngày 8/9, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết rằng Tổng thống Joe Biden cũng đã phê duyệt một khoản viện trợ vũ khí riêng rẽ trị giá 675 triệu đô la dành cho Ukraine.

Các thông báo mới nhất về viện trợ quân sự nâng tổng số viện trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine lên 15,2 tỷ đô la kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống vào tháng 1/2021.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở ở thủ đô Washington của Mỹ, theo dõi cuộc chiến từng ngày, cho biết quân đội Ukraine dường như đã đạt được tiến bộ đáng kể hôm 7/9.

ISW cho hay: “Các lực lượng Ukraine có thể đã sử dụng sự bất ngờ về chiến thuật để tiến ít nhất 20 km vào lãnh thổ do Nga nắm giữ ở (khu vực) Kharkiv Oblast ở miền đông vào ngày 7/9, chiếm lại vùng đất khoảng 400 km vuông”.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG