Đường dẫn truy cập

Ukraine tái chiếm thêm nhiều lãnh thổ ở các vùng TT Putin sáp nhập vào Nga


Binh sỹ Ukraine bước trên xác máy bay SU-34 của Nga ở thành phố Lyman mà họ tái chém từ quân Nga 
Binh sỹ Ukraine bước trên xác máy bay SU-34 của Nga ở thành phố Lyman mà họ tái chém từ quân Nga 

Ukraine cho biết các lực lượng của họ đã chiếm lại thêm nhiều khu dân cư ở Kherson, một trong bốn vùng bị Nga chiếm đóng một phần và bị Tổng thống Vladimir Putin chính thức ghép vào nước Nga trong hành động sáp nhập lãnh thổ lớn nhất châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến.

Với việc quân Nga rút khỏi tiền tuyến ở miền nam và miền đông, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu vào đêm 5/10 rằng Novovoskresenske, Novohryhorivka và Petropavlivka ở đông bắc thành phố Kherson đã được ‘giải phóng’.

Tại Liên Hợp Quốc, Nga đang vận động hành lang để tổ chức bỏ phiếu kín thay vì bỏ phiếu công khai vào tuần tới khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc gồm 193 thành viên xem xét liệu có lên án hay không việc sáp nhập Donetsk và Luhansk ở miền đông và Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam sau khi các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở các vùng này.

Hôm 5/10, ông Putin đã ký một đạo luật để đưa các vùng này thành lãnh thổ của Nga. Ukraine cho biết họ sẽ không bao giờ chấp nhận Nga dùng vũ lực chiếm đoạt trái phép lãnh thổ của mình. Kyiv và phương Tây lên án các cuộc trưng cầu dân ý của Nga là bỏ phiếu gian lận dưới họng súng.

Đạo luật mới này sẽ sáp nhập khoảng 18% lãnh thổ Ukraine vào Nga. Ông Putin nói ông muốn đảm bảo an ninh của Nga và bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine. Kyiv cáo buộc Moscow tước đoạt lãnh thổ.

Động thái sáp nhập này của Nga làm dấy lên khả năng chiến tranh leo thang, trong lúc ông Putin và các quan chức Nga khác cho biết họ có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ lãnh thổ Nga bao gồm các tỉnh bị sáp nhập.

Ukraine nói họ sẽ không run sợ trước bất kỳ mối đe dọa hạt nhân nào và ông Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu của ông rằng ông và các quan chức quân sự cấp cao đã họp để thảo luận về giành lại tất cả các vùng đất bị Nga chiếm đóng.

Chuyển từ tiếng Ukraina sang tiếng Nga, ông Zelenskiy đã nói chuyện với các thế lực ủng hộ Moscow, nói rằng họ đã thua.

“Người dân Ukraine biết họ đang chiến đấu vì cái gì. Và ngày càng có nhiều người Nga nhận ra rằng họ chết chỉ vì một người không muốn chấm dứt chiến tranh”, ông phát biểu, hàm ý nhắc đến ông Putin.

Bản đồ của Moscow về Ukraine dường như cho thấy các khu vực họ kiểm soát ngày càng thu hẹp lại. Một bản đồ ‘các khu vực mới’ do hãng thông tấn nhà nước RIA công bố bao gồm toàn bộ lãnh thổ các tỉnh Ukraine bị sáp nhập, nhưng một số chỗ được chú thích là nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine ở miền nam cho biết họ đã giết chết ít nhất 58 lính chiến đấu Nga, phá hủy 9 xe tăng, 17 xe bọc thép và 4 khẩu pháo.

Trong đêm, 7 tên lửa của Nga đã bắn trúng thành phố Zaporizhzhia, làm hư hại hoặc phá hủy một số tòa nhà, gây ra hỏa hoạn và thương tích, thống đốc khu vực Oleksandr Starukh cho biết. “Các nhân viên cứu hộ đã kéo mọi người ra khỏi đống đổ nát”, ông nói.

Reuters không thể kiểm chứng ngay các thông tin này.
Các lực lượng Ukraine đã tái chiếm các vùng lãnh thổ rộng hàng nghìn kilomet vuông kể từ đầu tháng 9, bao gồm hàng chục khu dân cư trong vài ngày qua.

Hàng ngàn binh lính Nga đã rút lui sau khi tiền tuyến sụp đổ, đầu tiên là ở miền đông bắc, và kể từ đầu tuần này là ở miền nam.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG