Đường dẫn truy cập

Đài Loan nhận thấy Trung Quốc đang học các bài học của Nga ở Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Chính Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Chính Quốc

Quân đội Trung Quốc đang học được từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga rằng bất kỳ hành động tấn công nào vào Đài Loan muốn thành công sẽ phải làm thật nhanh, nhưng điều đó sẽ không dễ ở eo biển Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng hòn đảo này nói hôm 24/2.

Tác động có thể có của cuộc chiến ở Ukraine đối với tư duy quân sự của Trung Quốc về Đài Loan và cách Trung Quốc có thể tấn công hòn đảo này mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ của mình, đã được tranh luận rộng rãi trong giới chức Đài Bắc.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính cho biết quân đội Trung Quốc sẽ có những lưu ý từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga vốn bắt đầu một năm trước. Nga đã nỗ lực nhưng không chiếm được thủ đô Kyiv của Ukraine trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến.

“Cuộc chiến Nga-Ukraine đã mang lại những bài học lớn cho họ - họ chắc chắn sẽ muốn hành động tốc độ,” ông Khâu nói với các phóng viên bên lề Quốc hội ở Đài Bắc, ý nói đến quân đội Trung Quốc.

Ông cho biết ngay cả khi quân đội Trung Quốc hoạch định một chiến dịch tấn công chớp nhoáng, họ sẽ gặp khó khăn khi cố gắng chiếm hòn đảo một cách bất ngờ vì họ sẽ phải vượt qua eo biển Đài Loan ngăn cách hai bờ.

“Họ vẫn sẽ phải vượt qua thách thức này,” ông Khâu nói. “Nó sẽ không diễn ra nhanh trong vòng một hoặc hai tuần.”

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ sử dụng vũ lực để chiếm Đài Loan và vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra quân sự gần như mỗi ngày gần hòn đảo này.

“Tôi đã nói trước đây - ngay khi súng nổ, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng. Nhưng chúng tôi tuyệt đối sẽ không khiêu khích.”

Trong khi Ukraine giành được sự ủng hộ rộng rãi của dân chúng Đài Loan và chính phủ Đài Loan đã gửi viện trợ nhân đạo cho Kyiv, thì Trung Quốc từ chối lên án Nga.

Trung Quốc nói rằng tìm cách đánh đồng Đài Loan với Ukraine là ‘tiêu chuẩn kép trắng trợn’ vì hòn đảo này luôn là một phần của Trung Quốc và hoàn toàn là vấn đề nội bộ của họ.

“Đài Loan sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraine,” Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn viết trên Facebook hôm 24/2, nhân đánh dấu tròn một năm cuộc xâm lược.

“Tôi tin rằng khi những người yêu dân chủ đoàn kết lại, dân chủ và tự do sẽ chiến thắng.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG