Đường dẫn truy cập

Ukraine nhận được hệ thống phi đạn Patriot


Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.
Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 19/4 tuyên bố các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine.

Các quan chức Ukraine từ lâu đã vận động các đồng minh cung cấp vũ khí tiên tiến có khả năng bắn hạ phi đạn của kẻ thù và lực lượng Ukraine đã trải qua vài tháng huấn luyện ở Hoa Kỳ và Châu Âu để sử dụng các hệ thống này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov viết trên Twitter: “Hôm nay, bầu trời Ukraine xinh đẹp của chúng ta trở nên an toàn hơn vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine”.

“Những người bảo vệ không phận của chúng ta đã làm chủ được chúng nhanh nhất có thể. Và các đối tác của chúng ta đã giữ lời hứa.”

Trước đó vào ngày 19/4, các quan chức Ukraine đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm của lực lượng Nga ở khu vực Odesa, miền nam Ukraine.

Ông Yuri Kruk, người đứng đầu bộ chỉ huy quân sự của Ukraine ở khu vực Odesa, cho biết máy bay không người lái đã gây ra hỏa hoạn tại một cơ sở hạ tầng, nhưng không có thương vong.

Nga đã sử dụng rộng rãi máy bay không người lái để thực hiện các cuộc tấn công ở Ukraine, bao gồm cả các mục tiêu cơ sở hạ tầng.

Thụy Điển-NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ngày 19/4 đã lên tiếng ủng hộ nỗ lực của Thụy Điển gia nhập liên minh NATO.

Phát biểu trong chuyến thăm Căn cứ Hải quân Musko của Thụy Điển, ông Austin nói Hoa Kỳ mong muốn “tiếp tục ủng hộ việc các bạn nhanh chóng gia nhập NATO và chúng tôi sẽ nỗ lực để đạt được điều đó trước hội nghị thượng đỉnh”.

Ông Austin nói các lực lượng Thụy Điển sẽ “tăng thêm rất nhiều giá trị cho NATO, nỗ lực chung của chúng ta, các bạn có một quân đội rất chuyên nghiệp và các bạn đã đầu tư rất nhiều vào việc hiện đại hóa trong vài năm qua”.

Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với Phần Lan để đáp trả cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm ngoái.

Phần Lan chính thức gia nhập liên minh quân sự NATO vào đầu tháng Tư này. Nỗ lực của Thụy Điển đã bị cản trở bởi sự phản đối từ Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn cho rằng Thụy Điển đã không làm đủ để trấn áp các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là các tổ chức khủng bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG