Đường dẫn truy cập

Ukraine không tin khi Tổng thống Nga nói về hòa bình


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nuớc ông sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn để ngăn chặn xung đột ở miền đông Ukraine đang diễn ra giữa các phần tử ly khai thân Nga và các lực lượng vũ trang Ukraine. Thông tín viên Gabe Joselow của đài VOA tường thuật về bài phát biểu sáo rỗng của nhà lãnh đạo Nga ở Ukraine, nơi nhiều người đổ lỗi cho Moscow vì đã làm tăng căng thẳng giữa hai quốc gia.

Trong bài phát biểu trước các nhà lập pháp Nga hôm thứ Năm, Tổng thống Putin bày tỏ sự quan tâm của ông về cuộc xung đột ngày càng tăng ở miền đông Ukraine, nói rằng đất nước này đã rơi vào tình trạng “hỗn loạn” và cảnh báo về một “thảm họa nhân đạo” lớn.

Nhưng các lãnh đạo Ukraine cáo buộc Nga tiếp tục cung cấp cho quân nổi dậy chiến đấu ở miền đông Ukraine thông qua biên giới giữa hai nước.

Ngay cả vị trí mà ông Putin phát biểu, khu vực Crimea của Ukraine đã được Nga sáp nhập vào tháng Ba, cũng đã khiến các giới chức ở Kyiv tức giận. Họ luôn quả quyết Crimea vẫn là của Ukraine.

Trong một sự leo thang căng thẳng hơn nữa, một đoàn xe khoảng 300 chiếc của Nga được nói là mang đồ cứu trợ cho các cư dân ở miền đông đã đi vào khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở biên giới.

Ukraine và các đồng minh đã lên tiếng hoài nghi về đoàn xe nhân đạo của Nga có thể là giả mạo cho việc can thiệp quân sự nhiều hơn vào miền đông.

Tại một thị trấn nhỏ Volchansk của Ukraine, gần biên giới Nga, một số cư dân như ông Alexander Kutsenko bày tỏ nghi ngờ về ý định của Nga. Ông nói:

“Tôi nghĩ điều đó rất đáng hoài nghi. Nga đang giết người dân chúng tôi ở miền đông và rồi gửi cứu trợ nhân đạo”.

Nga nói đang gửi đi gần 2.000 tấn thức ăn cho trẻ em, vật phẩm y tế, nước và các đồ cứu trợ khác đến cho cư dân khu vực Luhansk, giáp biên giới với Nga và phần lớn do các phần tử ly khai kiểm soát.

Các giới chức Ukraine nói họ sẽ không cho phép các xe tải đi vào lãnh thổ của Ukraine, nhưng cho phép các đồ vật được phân phát thông qua Hội Chữ Thập Đỏ.

Moscow tuyên bố nước này điều phối việc phân phát thông qua Hội Chữ Thập Đỏ. Hôm thứ Năm, cơ quan cứu trợ này nói trên trang Twitter chính thức rằng đang liên lạc với đoàn xe của Nga, nhưng “nhiều chi tiết thực tế vẫn đang được làm rõ”.

Trở lại Volchansk, một bác sĩ từ Luhansk cho biết bà phải rời khỏi khu vực khi tình hình trở nên xấu đi.

Bà Zhatova Larisa nói cảm giác “giống như cả thế giới rơi vào chúng tôi” và người dân ở miền đông Ukraine cần được trợ giúp cho dù là từ đâu tới. Bà nói:

“Tôi nghĩ mọi người có thiện chí, bao gồm Nga, nêu giúp đỡ không chỉ cho Luhansk nhưng cho mọi người ở Donetsk, Kramatorsk, Slovyansk, giúp cho họ sinh tồn”.

Hội Chữ Thập Đỏ cho biết hàng ngàn người đang cần được trợ giúp ở các khu vực các tỉnh Donetsk và Luhask, nơi mà quân đội Ukraine nói đang tiến gần đến những cứ điểm còn lại của quân ly khai và nhấn mạnh rằng không nên chính trị hóa việc phân phối cứu trợ.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG