Đường dẫn truy cập

Kyiv bác đề nghị ngưng bắn của phe đòi ly khai thân Nga


Binh sĩ chính phủ Ukraine ngồi trên xe tăng tại khu vực Donetsk với hàng chữ "đến Lviv", ngày 9/8/2014. Các lực lượng Ukraine đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến chống phiến quân.
Binh sĩ chính phủ Ukraine ngồi trên xe tăng tại khu vực Donetsk với hàng chữ "đến Lviv", ngày 9/8/2014. Các lực lượng Ukraine đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến chống phiến quân.

Một phát ngôn viên quân đội Ukraine bác bỏ lời kêu gọi ngưng bắn của phe đòi ly khai thân Nga, trong lúc giao tranh tiếp diễn ở miền đông Ukraine.

Hôm qua, các phần tử ly khai cho biết họ sẵn sàng ngưng bắn để ngăn ngừa một thảm họa nhân đạo. Nhưng ngày hôm nay phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko bác bỏ ý kiến đó và nói rằng phiến quân phải buông súng đầu hàng.

Phe ly khai hôm nay cũng rút lại đề nghị ngưng bắn. Họ nói rằng chính phủ Ukraine không có khả năng đạt được một thỏa thuận và vì thế thảo luận về ngưng bắn là một việc “vô nghĩa”.

Quân đội Ukraine đang siết chặt vòng vây đối với các lực lượng ly khai tại những cứ địa còn lại của họ ở Donetsk và Luhansk.

Cư dân Donetsk cho biết pháo kích dữ dội xảy ra ngày hôm nay và giao tranh ác liệt cũng được ghi nhận ở Luhansk.

Binh sĩ Nga hồi gần đây đã tụ tập ở biên giới Ukraine và Moskova kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để giúp thường dân bị mắc kẹt trong cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine. Việc này làm tăng mối lo ngại là Nga có thể xâm lăng Ukraine dưới vỏ bọc của một sứ mạng nhân đạo.

Một viên chức cao cấp của chính phủ Ukraine nói các lực lượng Nga muốn vào Ukraine dưới vỏ bọc của một sứ mạng nhân đạo, nhưng Ukraine đã ngăn chận việc này. Các giới chức Nga phủ nhận tố cáo đó.

Cũng trong ngày thứ 7, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thảo luận qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về tình hình ở miền đông Ukraine.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng hai nhà lãnh đạo này khẳng định là bất cứ hành động nào của Nga, cho dù là với mục đích nhân đạo, cũng sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và không được chấp nhận nếu không có sự tán đồng và cho phép của Kyiv.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng John Kerry đã nói chuyện điện thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ 7. Họ cho biết ông Kerry nói rõ là cách tốt nhất để đưa hàng cứu trợ vào Ukraine là thông qua các tổ chức quốc tế đang có mặt tại chỗ. Ông Kerry nói với ông Lavrov là Nga không nên can thiệp ở Ukraine dưới chiêu bài của hoạt động gìn giữ hòa bình hay cứu trợ.

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đồng ý với nhau trong cuộc điện đàm hôm thứ 7 là sự can thiệp của Nga ở Ukraine mà không có sự đồng ý của Kyiv là vi phạm luật quốc tế và sẽ mang lại thêm những hậu quả cho Moscow.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG