Đường dẫn truy cập

Phe ly khai thân Nga tuyên bố sẵn sàng ngưng bắn ở Ukraine


Binh sĩ chính phủ tại khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 9/8/2014. Các lực lượng Ukraine đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến chống phiến quân.
Binh sĩ chính phủ tại khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 9/8/2014. Các lực lượng Ukraine đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến chống phiến quân.

Các phần tử ly khai thân Nga tại Ukraine cho biết sẵn sàng ngưng bắn với chính phủ giữa lúc các lực lượng Ukraine đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến chống phiến quân.

Kyiv chưa trả lời đề nghị mà phiến quân đưa ra hôm thứ bảy. Tuy nhiên, trước đây chính phủ Ukraine nói họ có thể đồng ý ngưng bắn nếu các phần tử ly khai buông vũ khí.

Quân đội Ukraine đang siết chặt vòng vây đối với các lực lượng ly khai tại những cứ địa còn lại của họ ở Donetsk và Luhansk.

Điều kiện tại Donetsk đang tồi tệ hơn, gây nên những quan ngại về khủng hoảng nhân đạo tại thành phố này.

Một viên chức cao cấp của chính phủ Ukraine nói lực lượng Nga muốn vào Ukraine dưới vỏ bọc của một sứ mạng nhân đạo, nhưng Ukraine đã ngăn chận việc này. Các giới chức Nga phủ nhận tố cáo đó.

Cũng trong ngày thứ bảy, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thảo luận qua điện thoại với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về tình hình ở miền đông Ukraine. Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói rằng hai nhà lãnh đạo này khẳng định là bất cứ hành động nào của Nga, cho dù là với mục đích nhân đạo, cũng sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và không được chấp nhận nếu không có sự tán đồng và cho phép của Kyiv.

Thông cáo cũng cho biết Tổng thống Poroshenko nói rằng ông đang tiếp xúc với Hội Hồng Thập Tự về việc phân phối hàng cứu trợ, kể cả hàng cứu trợ của Mỹ, ở miền đông Ukraine.

Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Biden và ông Poroshenko cho biết nếu Nga muốn cải thiện tình hình nhân đạo ở miền đông Ukraine, họ phải ngưng pháo kích vào các binh sĩ Ukraine, thả những con tin Ukraine đang bị giam ở Nga và ngưng hỗ trợ cho các phần tử đòi ly khai thân Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG