Đường dẫn truy cập

Nhiều quan ngại Nga sắp xâm lăng Ukraine


Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, ông Valentyn Nalyvaichenko, nói rằng chuyến bay MH 17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi là một vụ bắn lầm, và chiếc máy bay mà các phần tử đòi ly khai định bắn rơi là một chiếc máy bay chở khách của Nga
Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, ông Valentyn Nalyvaichenko, nói rằng chuyến bay MH 17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi là một vụ bắn lầm, và chiếc máy bay mà các phần tử đòi ly khai định bắn rơi là một chiếc máy bay chở khách của Nga

Nhiều người đang lo ngại là Nga có thể đang chuẩn bị để xâm lăng Ukraine dưới vỏ bọc của một sứ mạng duy trì hòa bình. Theo tường thuật của thông tín viên Jeff Seldin của đài VOA tại Ngũ giác đài, một giới chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ mới đây nói rằng không thể loại trừ khả năng Moscow sẽ có một hành động như vậy.

Các cuộc tập trận của Nga đang diễn ra gần biên giới Ukraine. Giờ đây, với khoảng 20.000 binh sĩ đang tụ tập dọc theo lằn ranh vô hình đó, nhiều người ở Âu châu e rằng Moscow sắp sửa gây ra chiến tranh.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm thứ 5 đã tới Kyiv để bày tỏ sự ủng hộ cho các nhà lãnh đạo Ukraine. Ông đã đưa ra thông điệp sau đây cho chính phủ ở Moscow:

Do đó tôi kêu gọi Nga bước lui từ bờ vực, bước lui từ biên giới. Chớ nên dùng gìn giữ hòa bình như một cái cớ để gây ra chiến tranh.

Hiện chưa rõ thông điệp của người đứng đầu liên minh NATO có tác động như thế nào đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, các giới chức Ukraine tin rằng nhà lãnh đạo Nga đang tìm đủ mọi cách để xâm lăng đất nước của họ.

Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine, ông Valentyn Nalyvaichenko, hôm thứ Năm nói rằng chuyến bay MH 17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi là một vụ bắn lầm, và chiếc máy bay mà các phần tử đòi ly khai định bắn rơi là một chiếc máy bay chở khách của Nga:

"Vụ tấn công đó được lên kế hoạch bởi các phần tử tội phạm trong quân đội Nga để làm một cái cớ cho Liên bang Nga thực hiện thêm những vụ xâm lăng quân sự. Một vụ việc biện minh cho một cuộc xâm lăng quân sự của Liên bang Nga đã được hoạch định và được thực hiện bởi những phần tử khủng bố bên trong lãnh thổ của chúng tôi."

Các binh sĩ Ukraine đang chuẩn bị cho tình huống mới trong lúc họ tiếp tục giao tranh với các phần tử đòi ly khai thân Nga. Bên cạnh đó, các lực lượng của liên minh NATO cũng được điều động tới Ba Lan và những nơi khác với hy vọng trấn an các nước đồng minh đang cảm thấy lo ngại về mối đe dọa từ Moscow.

Tuy nhiên, hành động đó của NATO cùng với những biện pháp chế tài kinh tế mỗi ngày một nghiêm nhặt hơn của các nước Tây phương có làm cho các nhà lãnh đạo Nga chùn bước hay không là một vấn đề chưa có lời giải đáp.

Ông David Satter, một nhà bình luận nổi tiếng về tình hình chính trị Nga, phát biểu như sau về giới lãnh đạo ở Moscow trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA:

"Họ có thể được mô tả một cách chính xác là một băng đảng với một chính sách ngoại giao. Họ không có một tầm nhìn chiến lược nào cả, ngoại trừ những thứ cần thiết để họ tiếp tục nắm giữ quyền lực."

Các giới chức Hoa Kỳ mới đây đã lên tiếng tố cáo Nga bắn rocket vào Ukraine và bày tỏ lo ngại trước việc Moscow ngày càng nói nhiều hơn tới điều được gọi “một sứ mạng duy trì hòa bình.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest phát biểu như sau:

"Nga lâu nay vẫn thường lạm dụng cụm từ gìn giữ hòa bình như một vỏ bọc cho sự can thiệp quân sự và chiếm đóng bất hợp pháp."

Các giới chức Mỹ nói rằng hiện có một điều rất rõ ràng là các binh sĩ Nga ở vùng biên giới Ukraine “có năng lực cao và đã chuẩn bị sẵn sàng.”

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG