Đường dẫn truy cập

Ukraine bãi bỏ thỏa thuận ngưng bắn Lễ Phục Sinh


Các chiến binh ủng hộ Nga đeo mặt nạ đứng gác gần các chướng ngại vật bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Donetsk, đông Ukraine, ngày 23/4/2014.
Các chiến binh ủng hộ Nga đeo mặt nạ đứng gác gần các chướng ngại vật bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Donetsk, đông Ukraine, ngày 23/4/2014.
Ukraine chính thức bãi bỏ thỏa thuận ngưng bắn nhân lễ Phục sinh chống lại các phần tử ly khai thân Nga ở miền Đông và loan báo các hoạt động chống khủng bố được tái tục, giữa lúc Nga đe dọa sẽ trả đũa.

Phó Thủ tướng Thứ nhất Vitaliy Yarema hôm nay phát biểu với báo giới trong cuộc họp nội các rằng ‘các bước thích hợp’ sẽ được tiến hành và kết quả sẽ sớm được trông thấy.

Ông Yarema nói Ukraine đã nhận được đảm bảo từ Hoa Kỳ rằng Ukraine sẽ không bị bỏ đơn độc trước sự gây hấn của Nga.

Hôm qua, quyền Tổng thống Ukraine, ông Oleksandr Turchynov, ra lệnh tái tục các chiến dịch ‘chống khủng bố’ nhắm vào các phần tử ly khai thân Nga, những người vẫn đang tiếp tục chiếm đóng các tòa nhà chính phủ tại một số thành phố miền Đông Ukraine.

Lệnh của Tổng thống được đưa ra sau khi tìm thấy hai thi thể gần thành phố Slovyansk bị phe nổi dậy chiếm giữ.

Một trong hai nạn nhân được xác định là thành viên trong đảng của Tổng thống Turchynov.

Tin nói nạn nhân này bị bắt cóc hồi tuần trước.

Ông Turchynov nói các nạn nhân đã bị tra tấn dã man và rằng những tội ác như thế được gây ra với sự đồng lõa và hậu thuẫn toàn diện từ Liên bang Nga.

Tại Moscow, Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, phát biểu trên đài truyền hình nhà nước rằng Nga sẽ trả đũa nếu các lợi ích chính đáng của Moscow hoặc người dân Nga bị tấn công. Ông nhấn mạnh phản ứng của Nga sẽ giống như trường hợp ở Nam Ossetia hồi năm 2008, vốn dẫn tới một cuộc chiến ngắn với Georgia.

Trong một thông cáo riêng rẽ hôm nay, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Kyiv và Washington đã diễn dịch méo mó thỏa thuận ký ở Geneva tuần trước nhằm giảm căng thẳng ở Ukraine.

Bộ này nói Ukraine, Mỹ, và các nước Châu Âu một mực yêu cầu chỉ có lực lượng thân Nga giải giới trong khi nhắm mắt làm ngơ trước các hành động khiêu khích tiếp diễn bởi các dân quân thuộc lực lượng cánh hữu, đặc biệt là những người thuộc Nhóm Right Sector theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Ngũ Giác Đài hôm qua loan báo đang gửi 600 binh sĩ Mỹ sang Ba Lan và vùng Baltics để ‘gửi thông điệp’ tới Moscow và để củng cố niềm tin cho các đồng minh và đối tác của Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden, hôm qua kết thúc chuyến thăm Kyiv 2 ngày, kêu gọi Moscow tôn trọng cam kết thôi hậu thuẫn các phần tử ly khai võ trang thân Nga ở Ukraine.

Tuần trước, quân đội Ukraine thất bại trong nỗ lực đẩy lùi các phần tử ly khai ra khỏi các tòa nhà chính phủ mà họ chiếm đóng tại chừng một chục thành phố.

Các tay súng thân Nga đòi được quyền mở cuộc trưng cầu dân ý về việc tách ra khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Một cuộc biểu quyết hồi tháng trước ở Crimea đã đưa tới việc bán đảo này sáp nhập vào với Nga.

Hình ảnh từ Ukraine:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG