Đường dẫn truy cập

Ukraine tiến hành chiến dịch ‘chống khủng bố’ mới ở miền đông


Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov
Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov
Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov đã ra lệnh cho lực lượng an ninh tiếp tục chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông Ukraine, sau khi một chính trị gia địa phương thuộc đảng ông và một người thứ hai được tìm thấy đã chết với những dấu hiệu bị tra tấn.

Ông Turchynov cho biết quân nổi dậy "đang bắt đầu tra tấn và giết những người Ukraine yêu nước." Ông cũng nói "họ thẳng thừng chế nhạo những quyết định đưa ra tại Geneva."

Lệnh này được ban hành ngày thứ Ba, chỉ vài giờ sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden rời thủ đô Ukraine. Ông kêu gọi Moscow giữ lời hứa của mình rút lại hỗ trợ cho những phần tử ly khai vũ trang thân Nga bên trong Ukraine. Lệnh huy động lực lượng cũng xuất hiện sau khi có tin một máy bay của Không quân Ukraine bị bắn gần thị trấn Slovyansk ở phía đông.

Trước đó trong ngày thứ Ba, xuất hiện cạnh với Thủ tướng lâm thời Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi Moscow hãy "ngưng nói và bắt đầu làm" theo cam kết của Nga để khôi phục hòa bình ở đông Ukraine. Ông nói Ukraine "là và vẫn phải là một quốc gia thống nhất," và rằng Mỹ sẽ không để Ukraine "đi một mình trên con đường này."

Ông Biden cũng nói rằng Mỹ sẽ cung cấp cho chính phủ Ukraine thêm 50 triệu USD, trong đó có 11 triệu để tài trợ cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 25 tháng 5 sắp tới.

Nỗ lực đầu tiên của Ukraine nhằm đuổi những phần tử ly khai khỏi miền đông với đa số dân nói tiếng Nga thất bại vào tuần trước. Lực lượng Ukraine kể từ khi đó đã tránh manh động sau một thỏa thuận do Mỹ, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu ký kết hôm thứ Năm tuần trước tại Genève nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG